Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Áp thấp nhiệt đới gây mưa cực lớn, cảnh báo nguy cơ sạt lở và lũ quét

00:08 16-07-2024

Cơ quan khí tượng cảnh báo áp thấp nhiệt đới đang tiếp cận vùng biển miền Trung, gây ra mưa to và rất to trên diện rộng từ Bắc Bộ đến Nam Bộ, đe dọa gây ra sạt lở và lũ quét.

Vào lúc 13 giờ ngày 14-7, tâm áp thấp nhiệt đới nằm ở vị trí 15,0 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Áp thấp nhiệt đới có sức gió mạnh nhất vùng gần tâm cấp 6, giật cấp 8, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/giờ.

Đến 13 giờ ngày 15-7, áp thấp nhiệt đới đã di chuyển đến vị trí 16,3 độ Vĩ Bắc; 109,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, mạnh cấp 6, giật cấp 8. Sau đó, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển vào khu vực Trung Lào.

Áp thấp nhiệt đới gây mưa cực lớn, cảnh báo nguy cơ sạt lở và lũ quét

Áp thấp nhiệt đới gây mưa cực lớn, cảnh báo nguy cơ sạt lở và lũ quét

Trên biển, các khu vực gần áp thấp nhiệt đới sẽ có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động. Vùng biển phía Tây Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có sóng biển cao 2-4 m. Vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có sóng biển cao 1,5-3 m.

Từ chiều tối ngày 14-7 đến đêm 15-7, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ sẽ có lượng mưa phổ biến 30-70 mm, cục bộ có nơi trên 100 mm. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có lượng mưa phổ biến 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có lượng mưa phổ biến 40-90 mm, cục bộ có nơi trên 150 mm.

Trong những ngày tới, mưa lớn vẫn tiếp diễn trên diện rộng với lượng mưa phổ biến 60-120 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm. Riêng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, lượng mưa có thể lên tới 100-200 mm, cục bộ có nơi trên 250 mm.

Mưa lớn và kéo dài có nguy cơ gây ra sạt lở đất và lũ quét tại khu vực vùng núi, ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông, cũng có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới cần đề phòng nguy cơ xảy ra thiên tai như sạt lở đất, lũ quét, ngập úng và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trong mưa dông.

Người dân nên tránh đi lại trong những khu vực có nguy cơ sạt lở hoặc ngập úng. Nếu phải ra ngoài, cần chú ý quan sát tình hình thời tiết và cẩn trọng khi đi qua các vùng trũng, thấp.

Trong trường hợp có mưa lớn, người dân nên theo dõi thông tin thời tiết thường xuyên và thực hiện các biện pháp phòng chống ngập úng như di chuyển đồ đạc lên cao, đắp đê bao xung quanh nhà và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo các địa phương có nguy cơ thiên tai cần chủ động triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, sơ tán dân đến nơi an toàn và chuẩn bị các phương án cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 34

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 22

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929