Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông mạnh lên thành bão, dự báo đường đi phức tạp

17:09 20-07-2024

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới, với đường đi phức tạp do tương tác với một áp thấp nhiệt đới khác ngoài khơi Philippines. Bộ phận này sẽ gây mưa bão mạnh trên diện rộng, cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông mạnh lên thành bão, dự báo đường đi phức tạp

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông mạnh lên thành bão, dự báo đường đi phức tạp

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã tăng cấp mạnh mẽ, dự kiến sẽ trở thành bão trong hôm nay, 20/7. Vào lúc 7h sáng, tâm áp thấp nhiệt đới nằm ở vị trí khoảng 15,3 độ vĩ Bắc, 115,4 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 420km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp đạt cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9.

Ngoài khơi Philippines cũng đang xuất hiện một áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7. Theo các chuyên gia khí tượng, sự tương tác giữa hai áp thấp nhiệt đới này sẽ khiến đường đi và cường độ của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trở nên rất khó dự đoán trong những ngày tới.

Theo dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/h và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 7h sáng ngày 21/7, tâm bão sẽ ở trên vùng biển Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, với sức gió mạnh nhất gần tâm đạt cấp 8, giật cấp 10.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 10km/h. Đến 7h ngày 22/7, tâm bão sẽ ở trên vùng biển phía Đông Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), duy trì cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo mới nhất về đường đi của áp thấp nhiệt đới cho thấy bão sẽ tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc trong 48-72 giờ tới, tốc độ 10-15km/h, hướng về phía đảo Hải Nam của Trung Quốc và suy yếu dần.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão, sẽ khiến khu vực Bắc và Giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, biển động rất mạnh, sóng cao 2-4m.

Trên đất liền, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông từ nay đến ngày 21/7, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, cục bộ có nơi trên 120mm. Mưa tập trung vào chiều và đêm.

Ngoài ra, trong sáng và đêm 20/7, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm. Chiều tối và tối 20/7, khu vực Trung Bộ cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Quốc gia nhận định rằng từ nay đến tháng 10, trên Biển Đông có thể xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 2-4 cơn đổ bộ vào đất liền. Con số này cao hơn trung bình nhiều năm khi thời gian này thường có 6-7 cơn bão hoạt động trên Biển Đông, 3 cơn vào đất liền nước ta.

Do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, dự báo những tháng cuối năm tình hình mưa bão sẽ diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung. Cơ quan khí tượng dự báo rằng từ tháng 11/2024-1/2025, Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-4 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn đổ bộ vào đất liền. Con số dự báo này cũng lớn hơn so với trung bình nhiều năm.

Để ứng phó với áp thấp nhiệt đới, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình mưa bão. Các tàu thuyền hoạt động trên biển cần cảnh giác, chủ động tìm nơi trú ẩn khi cần thiết. Người dân ở vùng trũng thấp, ven sông, suối cần chủ động di chuyển đến nơi an toàn khi có thông báo mưa bão lớn.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 15

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 25

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 42

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-115

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929