Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc bán khống gần 309 triệu trái phiếu để lách luật, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng

19:13 11-06-2024

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị cáo buộc lập các công ty "ma" phát hành trái phiếu khống, sử dụng hệ thống ngân hàng để hợp thức hóa tư cách trái chủ sơ cấp, sau đó bán trái phiếu cho hàng nghìn nhà đầu tư.

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc bán khống gần 309 triệu trái phiếu để lách luật, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) vừa kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, trong đó bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị cáo buộc bán khống trái phiếu để lách quy định và chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, năm 2018, bà Lan bàn bạc với các nhân sự cấp cao của SCB, Công ty Chứng khoán Tân Việt – TVSI (hai pháp nhân bà Lan sở hữu trên 91% cổ phần) và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sử dụng 4 công ty: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành trái phiếu khống, không có tài sản đảm bảo.

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc bán khống gần 309 triệu trái phiếu để lách luật, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng

Để lách quy định không được phát hành trái phiếu cho quá 100 nhà đầu tư cá nhân, nhóm bà Lan đã lên phương án lập các hợp đồng kinh tế khống giữa 4 công ty phát hành với 5 công ty trái chủ sơ cấp, công ty đối tác và các cá nhân được thuê ký khống.

Nhóm này đồng thời "xử lý kỹ thuật" với kiểm toán viên Công ty Kiểm toán A&C để sửa báo cáo tài chính và kết quả kiểm toán, giúp Công ty Setra đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Sau khi hợp pháp hóa tư cách trái chủ sơ cấp, bà Lan và đồng phạm hoàn thành việc tạo lập 25 gói trái phiếu khống và bán cho 35.824 nhà đầu tư thứ cấp.

4 công ty phát hành đã ký hợp đồng với Công ty Chứng khoán TVSI để đại diện phát hành trái phiếu cho người dân. Phần lớn số tiền thu được từ việc bán trái phiếu đã được bà Lan chỉ đạo sử dụng vào các mục đích khác không đúng theo phương án phát hành.

Ngoài ra, bà Lan còn bị cáo buộc chỉ đạo đào tạo hơn 2.000 nhân viên bán trái phiếu tại các chi nhánh SCB trên toàn quốc.

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chỉ đạo bán trái phiếu thông qua các hợp đồng hợp tác, mua bán trái phiếu, cổ phần, thao túng hệ thống và sử dụng nguồn lực của Công ty Chứng khoán TVSI và SCB để thu tiền từ nhà đầu tư.

Nhóm của bà Lan đã chiếm đoạt số tiền khổng lồ lên đến hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán trái phiếu. Số tiền này sau đó được bà Lan chỉ đạo sử dụng cho nhiều mục đích của tập đoàn, như trả nợ vay, chi tất toán các thẻ tín dụng của người nhà và rút tiền mặt sử dụng.

Ngoài tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Trương Mỹ Lan và một số đồng phạm còn bị cáo buộc các tội danh nghiêm trọng khác, bao gồm Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Gần 30 bị can khác, trong đó có Trương Huệ Vân (cháu bà Lan), Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) cũng bị cáo buộc vai trò đồng phạm về các tội danh liên quan.

Những hành vi sai phạm của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã gây thiệt hại nặng nề cho hàng nghìn nhà đầu tư, đồng thời làm xói mòn niềm tin của thị trường vào thị trường tài chính.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 1 của vụ án Vạn Thịnh Phát vào tháng 4/2023, bà Trương Mỹ Lan đã bị Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt tổng hợp hình phạt tử hình về các tội Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Tham ô tài sản.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 25

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 11

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-089

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-107

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929