Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Bão YAGI: Cơn Thịnh Nộ Kinh Hoàng Trên Đất Liền Việt Nam

10:11 09-09-2024

Với cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua, thời gian quần thảo lâu và địa hình bằng phẳng, đông dân cư nơi bão đổ bộ, YAGI đã gây ra sức tàn phá khủng khiếp tại Bắc Bộ Việt Nam, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Cùng điểm lại những yếu tố đã góp phần tạo nên thảm họa thiên nhiên này.

Bão YAGI: Cơn Thịnh Nộ Kinh Hoàng Trên Đất Liền Việt Nam

Bão YAGI: Cơn Thịnh Nộ Kinh Hoàng Trên Đất Liền Việt Nam

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, YAGI là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Biển Đông trong ít nhất 30 năm trở lại đây. Siêu bão cấp 16, với sức gió giật lên tới cấp 18-19, đã hoành hành trên Biển Đông trong suốt 30 giờ đồng hồ. Cường độ khủng khiếp này đã giúp YAGI duy trì sức mạnh khi đổ bộ vào đất liền, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.

Bão YAGI: Cơn Thịnh Nộ Kinh Hoàng Trên Đất Liền Việt Nam

Bão YAGI: Cơn Thịnh Nộ Kinh Hoàng Trên Đất Liền Việt Nam

Ngoài cường độ khủng khiếp, YAGI còn quần thảo trên đất liền trong thời gian tương đối dài. Bão đi qua các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nội, Hoà Bình, Phú Thọ và Sơn La, gây ra tàn phá nặng nề trên diện rộng. Thời gian quần thảo lâu này đã tạo điều kiện cho bão gây ra những đợt mưa lớn và gió giật mạnh, làm ngập lụt và phá hủy nhiều công trình hạ tầng.

Một yếu tố khác góp phần vào sức tàn phá của YAGI là địa hình bằng phẳng và đông dân cư nơi bão đổ bộ. Khi đi qua các vùng có địa hình ít ma sát, bão duy trì được cường độ mạnh trong thời gian dài hơn. Hơn nữa, khu vực bão quét qua có mật độ dân cư cao, khiến số lượng người bị ảnh hưởng và thiệt hại về tài sản gia tăng đáng kể.

Theo ghi nhận của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khi đổ bộ vào đất liền tại Quảng Ninh, YAGI đã gây ra gió mạnh cấp 14, giật cấp 17. Đây là cường độ gió mạnh nhất từng được ghi nhận khi bão đổ bộ vào Việt Nam, vượt qua kỷ lục trước đó của bão Haiyan vào năm 2013. Cường độ gió khủng khiếp này đã làm đổ sập nhiều nhà cửa, công trình và gây ra mất điện trên diện rộng.

Ngoài gió mạnh, YAGI còn gây ra mưa lớn trên diện rộng, dẫn đến ngập lụt nghiêm trọng. Chỉ trong ngày và đêm 7/9, nhiều nơi tại Bắc Bộ đã ghi nhận lượng mưa từ 200-400mm. Mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất, làm ngập nhiều nhà dân và làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Tính đến sáng 8/9, bão YAGI đã gây ra hậu quả nghiêm trọng tại Bắc Bộ. Ít nhất 14 người đã thiệt mạng, 167 người bị thương. Tổn thất về tài sản là vô cùng to lớn, với nhiều công trình hạ tầng sập đổ, tàu thuyền bị chìm và diện tích đất nông nghiệp bị ngập úng lên tới hàng chục nghìn ha.

Từ hôm nay đến 11/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với hội tụ gió, mưa rất lớn còn tiếp tục diễn ra tại vùng núi và trung du Bắc Bộ. Thiệt hại do mưa lớn và lũ quét dự báo sẽ tiếp tục tăng lên, đe dọa an toàn của người dân và gây thêm khó khăn cho công tác khắc phục hậu quả bão.

Thảm họa do bão YAGI gây ra là một bài học kinh nghiệm quý giá cho Việt Nam trong công tác phòng chống thiên tai. Cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn để nâng cao khả năng chống chịu của cộng đồng trước những cơn bão mạnh và thời tiết cực đoan.

Trong công tác ứng phó với bão, cần tập trung vào việc sơ tán dân cư đến nơi an toàn, cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng chống thiên tai để hạn chế tối đa số người thương vong và thiệt hại về tài sản.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 22

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-088

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-115

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 47

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 06

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 27

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-124

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929