Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Bí ẩn quanh dự án Khu đô thị Sing Việt "đắp chiếu" ở Bình Chánh

02:09 05-10-2024

Dự án Khu đô thị Sing Việt tại huyện Bình Chánh, TP HCM từng được kỳ vọng là khu đô thị hiện đại, nhưng hiện vẫn chỉ là bãi đất trống. Liên quan đến vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, dự án này tiếp tục gây nhiều chú ý với những tình tiết mới được hé lộ tại tòa án.

Bí ẩn quanh dự án Khu đô thị Sing Việt

Bí ẩn quanh dự án Khu đô thị Sing Việt "đắp chiếu" ở Bình Chánh

Dự án Khu đô thị Sing Việt được cấp Giấy phép đầu tư số 2145 ngày 6-12-1999 với diện tích hơn 331 ha, vốn đầu tư 300 triệu USD. Dự án từng được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị hiện đại bậc nhất tại phía Tây TP HCM. Tuy nhiên, sau 25 năm, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, khiến người dân địa phương không khỏi thất vọng.

Trong giai đoạn 1 của vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT tập đoàn này, được xác định đã chi 147 triệu USD để mua cổ phần tại Công ty Amaland Pte. Ltd (Amaland), công ty có trụ sở tại Singapore và sở hữu Công ty TNHH Đô thị Sing Việt (Công ty Sing Việt), chủ đầu tư dự án Khu đô thị Sing Việt.

Tuy nhiên, sau đó, Amaland đã không thực hiện hợp đồng chuyển nhượng vốn tại Công ty Sing Việt cho Công ty CP Đầu tư Singapore Việt Nam (SVIC). SVIC đã khởi kiện Amaland ra TAND TP HCM, trong khi Amaland cũng khởi kiện SVIC ra tòa trọng tài quốc tế.

Tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, đại diện Công ty Sing Việt cho biết họ không rõ về tranh chấp giữa Amaland và SVIC. Tuy nhiên, vào tháng 9-2024, Trung tâm Trọng tài tại Singapore đã ra phán quyết ủng hộ việc hủy hợp đồng của Amaland. Đồng thời, ngày 24-9-2024, TAND TP HCM cũng đã quyết định đình chỉ, hủy bỏ việc giải quyết vụ án dân sự giữa SVIC và Amaland.

Bên cạnh đó, Công ty Sing Việt cũng tiết lộ đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TTD Việt Nam Capital (TTD) để phát triển dự án Khu đô thị Sing Việt. TTD xác nhận rằng họ được nhóm công ty ở Singapore của Công ty Vivaland, thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ủy quyền tham gia điều hành dự án và sẽ nộp 147 triệu USD để khắc phục hậu quả của vụ án.

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận việc 100% vốn góp tại Công ty Sing Việt là của bà và người thân. Bà khẳng định dự án Khu đô thị Sing Việt không liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, mà hoàn toàn có vốn đầu tư từ Singapore, trong đó "đại gia dầu khí" Nguyễn Thanh Tùng là một trong những người đại diện.

Bà Lan cũng tiết lộ rằng Nguyễn Thanh Tùng là người thân của các cổ đông trong tập đoàn Singapore. Hiện nay, nhóm công ty của bà tại Singapore đã ủy quyền cho TTD tham gia điều hành dự án Khu đô thị Sing Việt.

Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đông Phương, được xác định là người đại diện cho Công ty Sing Việt. Trong giai đoạn 1 của vụ án Vạn Thịnh Phát, Nguyễn Thanh Tùng đã bị tuyên phạt 5 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Bị cáo Tùng cùng Công ty CP Dầu khí Đông Phương cũng bị buộc liên đới bồi thường hơn 443,6 tỷ đồng cho Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB).

HĐXX審判 đã đề nghị Bộ Công an điều tra nguồn gốc 147 triệu USD mà bị cáo Trương Mỹ Lan đã chi để mua cổ phần tại Amaland. Nếu điều tra cho thấy số tiền này có nguồn gốc từ SCB, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu hồi để khắc phục hậu quả vụ án.

Đại diện SVIC xác nhận đã ký hợp đồng chuyển nhượng với Amaland và đã chuyển 116,5 triệu USD. Tuy nhiên, Amaland đã không thực hiện hợp đồng. Đại diện SVIC phủ nhận thông tin mà Công ty Sing Việt trình bày tại tòa và cho biết SVIC chưa nhận được thông báo từ cơ quan chức năng về việc hủy hợp đồng.

SVIC bày tỏ sẵn sàng nộp số tiền còn lại là 153 triệu USD để khắc phục hậu quả vụ án, nhằm tiếp tục triển khai dự án Khu đô thị Sing Việt.

Tương lai của dự án Khu đô thị Sing Việt vẫn chưa rõ ràng. Dự án vẫn đang trong tình trạng "đắp chiếu" và chưa có dấu hiệu tái khởi động. Vướng mắc chính là nhà đầu tư chưa hoàn tất bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Những diễn biến mới tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát sẽ ảnh hưởng đáng kể đến dự án Khu đô thị Sing Việt. Việc điều tra nguồn gốc 147 triệu USD và tranh chấp giữa SVIC và Công ty Sing Việt sẽ góp phần làm sáng tỏ thêm vụ án và quyết định tương lai của dự án.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 21

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 36

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 29

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 28

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929