Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Bộ Công an chỉnh lý dự luật liên quan tín hiệu đèn vàng theo ý kiến đại biểu QH

14:06 23-06-2024

## Bộ Công an chỉnh lý dự luật liên quan tín hiệu đèn vàng theo ý kiến đại biểu QH

### Sapo

Bộ Công an chỉnh lý dự luật liên quan tín hiệu đèn vàng theo ý kiến đại biểu QH

Bộ Công an chỉnh lý dự luật liên quan tín hiệu đèn vàng theo ý kiến đại biểu QH

Bộ Công an đã tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐB QH) đầu kỳ họp thứ 7, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, theo đó, tín hiệu đèn vàng phải dừng trước vạch dừng, trường hợp đang đi trên hoặc đã đi qua vạch dừng mà thấy đèn vàng thì được đi tiếp.

### Bài viết

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đưa ra lấy ý kiến đại biểu QH đầu kỳ họp thứ 7, có đề xuất tín hiệu đèn vàng phải dừng lại. Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được sự đồng thuận của đa số ĐB QH.

ĐB Nguyễn Hải Dũng (Nam Định) cho rằng khi người tham gia giao thông đến đường giao nhau có đèn tín hiệu, sẽ có ba tình huống xảy ra:

* Đèn hiển thị thời gian: Người điều khiển phương tiện quyết định giảm tốc độ để dừng trước vạch dừng khi đèn vàng bật sáng, phù hợp với quy định.

* Đèn không hiển thị thời gian: Khi đèn vàng bật sáng, các phương tiện đã giảm tốc độ, gần đến vạch dừng cũng có đủ thời gian để dừng lại, thỏa mãn yêu cầu của luật.

* Phương tiện vừa chớm qua vạch dừng thì đèn vàng bật sáng: Người điều khiển phương tiện rất khó xử lý. Tiếp tục đi sẽ vi phạm luật, dừng lại thì không ổn vì luật quy định đèn vàng phải dừng trước vạch dừng. Lùi về cũng không thể vì luật cấm lùi xe tại ngã tư hoặc có xe ngay phía sau.

ĐB Dũng nhấn mạnh rằng trong tình huống này, người điều khiển phương tiện không có lỗi vì không thể biết trước lúc nào đèn vàng bật sáng. Việc quy định đèn vàng phải dừng sẽ vi phạm nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính là phải có lỗi.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cũng cho rằng quy định đèn vàng phải dừng không khác gì đèn đỏ, không phù hợp với thông lệ quốc tế và Công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ.

Tiếp thu ý kiến của các ĐB QH, Bộ Công an đã chỉnh lý dự luật theo hướng:

"Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp."

Việc chỉnh lý này được Uỷ ban Thường vụ QH đồng tình trước khi đưa dự luật ra lấy ý kiến và thông qua vào cuối kỳ họp thứ 7.

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng quy định mới thống nhất với Công ước Viên 1968 và Quy chuẩn Việt Nam số 41/2019, mang tính khoa học, không gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tín hiệu đèn giao thông có ba màu: xanh, vàng, đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian. Người tham gia giao thông phải chấp hành như sau:

* Đèn xanh: Được đi, nhưng nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật.

* Đèn vàng: Dừng trước vạch dừng; đang đi trên hoặc đã qua vạch dừng thì được đi tiếp; nhấp nháy thì giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, phương tiện khác.

* Đèn đỏ: Cấm đi.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 19

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-071

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-108

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929