Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Bộ Công an giữ nguyên mức phạt vi phạm nồng độ cồn

20:11 03-10-2024

Trong dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đang được thẩm định, Bộ Công an đã bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá mức quy định.

Bộ Công an giữ nguyên mức phạt vi phạm nồng độ cồn

Bộ Công an giữ nguyên mức phạt vi phạm nồng độ cồn

Bộ Công an vừa có động thái đáng chú ý khi bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá mức quy định trong dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Theo đó, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn theo đề xuất của Bộ Công an sẽ không có gì thay đổi so với quy định hiện hành tại Nghị định 100 năm 2019 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123 năm 2021).

Cụ thể, đối với người điều khiển ô tô, dự thảo đề xuất mức phạt 6-8 triệu đồng và trừ 3 điểm giấy phép lái xe (GPLX) đối với vi phạm ngưỡng thấp nhất về nồng độ cồn; phạt 16-18 triệu đồng và trừ 10 điểm GPLX đối với ngưỡng tiếp theo; phạt 30-40 triệu đồng và trừ 12 điểm GPLX đối với ngưỡng cao nhất.

Tương tự, đối với người điều khiển xe máy, mức phạt tiền đề xuất là 2-3 triệu đồng và trừ 3 điểm GPLX đối với vi phạm ngưỡng thấp nhất; phạt 4-5 triệu đồng và trừ 10 điểm GPLX đối với ngưỡng tiếp theo; phạt 6-8 triệu đồng và trừ 12 điểm GPLX đối với ngưỡng cao nhất.

Trước đó, tại dự thảo trước, Bộ Công an đã đề xuất mức phạt tiền đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá mức tối thiểu là từ 0,8-1 triệu đồng, thay vì phạt 6-8 triệu đồng như hiện hành. Đối với xe môtô, gắn máy, đề xuất mức phạt tiền là từ 400.000-600.000 đồng.

Tuy nhiên, ở dự thảo mới nhất, Bộ Công an đã bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền này. Đây được xem là một động thái nhằm tăng cường công tác phòng ngừa và xử lý các vi phạm về nồng độ cồn trong bối cảnh số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu vẫn còn ở mức cao.

Bộ Tư pháp hiện đang thẩm định dự thảo Nghị định này. Sau khi được thẩm định, nếu được thông qua và ban hành, dự thảo sẽ chính thức thay thế Nghị định 100 năm 2019 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123 năm 2021) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Việc giữ nguyên mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn được cho là phù hợp với chủ trương tăng cường xử lý vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông của Chính phủ. Đây cũng là một trong những biện pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ cương giao thông, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn trên các tuyến đường.

Ngoài việc giữ nguyên mức phạt tiền, dự thảo Nghị định cũng quy định rõ ràng hơn về việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, bao gồm cả các trường hợp từ chối hoặc trốn tránh kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng. Những quy định này được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường hiệu quả của công tác xử lý vi phạm và nâng cao tính răn đe, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do nồng độ cồn gây ra.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 35

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 31

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 05

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929