Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Bỏ phương án tính thuế hỗn hợp với bia rượu, giữ thuế tương đối

08:13 09-08-2024

Trước đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu, Bộ Tài chính khẳng định phương án tính thuế hỗn hợp không phù hợp với Việt Nam hiện nay. Bộ tiếp tục áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm trên giá bán ra như hiện tại.

Bỏ phương án tính thuế hỗn hợp với bia rượu, giữ thuế tương đối

Bỏ phương án tính thuế hỗn hợp với bia rượu, giữ thuế tương đối

Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong dự thảo, đáng chú ý là đề xuất áp dụng phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương pháp hỗn hợp đối với các sản phẩm bia, rượu. Tuy nhiên, sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, Chính phủ đã quyết định không bổ sung phương pháp tính thuế hỗn hợp vào luật mới.

Bộ Tài chính cho biết, phương pháp tính thuế hỗn hợp hay bổ sung thuế tuyệt đối đối với mặt hàng rượu, bia là chưa phù hợp trong điều kiện của Việt Nam hiện nay. Lý do là vì giá bán rượu, bia phổ thông thấp hơn nhiều so với cao cấp, nên việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt hỗn hợp hoặc thu thêm một khoản thuế tuyệt đối sẽ tạo áp lực lớn đối với các sản phẩm giá thấp.

Nguyên nhân là do việc áp dụng bổ sung thuế tuyệt đối (sản phẩm có mức giá bán khác nhau đều chịu một khoản tiền thuế như nhau) sẽ dẫn đến tăng giá bán của sản phẩm dòng phổ thông nhiều hơn đáng kể so với sản phẩm giá cao. Do vậy, mặt hàng cao cấp, giá cao sẽ có thể thay thế, chiếm lĩnh thị trường, từ đó gây áp lực với bia, rượu phổ thông, bình dân, ảnh hưởng đến sản xuất, khả năng cạnh tranh và công ăn việc làm của lao động.

Vì vậy, Bộ Tài chính khẳng định, phương pháp tính thuế hỗn hợp hay bổ sung thuế tuyệt đối đối với mặt hàng rượu, bia là chưa phù hợp trong điều kiện của Việt Nam hiện nay. Bộ sẽ tiếp tục áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm trên giá bán ra của nhà sản xuất và nhập khẩu như hiện nay.

Phương pháp này được đánh giá là phù hợp với cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, trong đó Việt Nam cam kết áp dụng phương pháp tính thuế tỷ lệ đối với bia. Ngoài ra, phương pháp này cũng được cho là thiết thực hơn trong bối cảnh hiện nay, đảm bảo sự công bằng giữa các sản phẩm bia rượu có mức giá khác nhau.

Theo TS Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính), tính thuế tương đối, tuyệt đối hay hỗn hợp đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, phương pháp tính thuế tương đối theo tỷ lệ phần trăm trên giá bán thì sẽ hợp lý, hiệu quả và thiết thực hơn cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Ông Phụng cho biết, phương pháp tính thuế hỗn hợp có thể làm mất lợi thế sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam, trong khi phương pháp tính thuế tuyệt đối lại không phản ánh được sự biến động của giá cả thị trường. Do đó, phương pháp tính thuế truyền thống vẫn là lựa chọn phù hợp nhất trong thời điểm này.

Quyết định của Chính phủ về việc không áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp đối với bia rượu được đánh giá là phù hợp với thực tế Việt Nam. Phương pháp tính thuế truyền thống theo tỷ lệ phần trăm trên giá bán sẽ đảm bảo sự công bằng trong hệ thống thuế, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất bia rượu Việt Nam và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 37

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 09

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929