Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Quốc hội sẽ biểu quyết

03:09 28-06-2024

Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết riêng điều khoản cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe trước khi thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông. Quy định này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết là có sự kế thừa từ luật trước và phù hợp với luật phòng chống tác hại của rượu, bia.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Quốc hội sẽ biểu quyết

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Quốc hội sẽ biểu quyết

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe trước khi tham gia giao thông. Điều này nhằm giảm tai nạn, giảm thiệt hại do sử dụng rượu bia gây ra, đồng thời phòng ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích liên quan đến rượu bia.

Về đề xuất trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận được hai luồng ý kiến trái chiều. Một nhóm ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, trong khi nhóm còn lại cho rằng cần quy định ngưỡng nồng độ cồn cho phép điều khiển phương tiện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn không phải là nội dung mới mà được kế thừa từ Luật giao thông đường bộ năm 2008. Quy định này cũng thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh rằng việc tiếp tục cấm triệt để nồng độ cồn là nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ giống nòi. Quy định này cũng được kỳ vọng sẽ hình thành nếp văn hóa tham gia giao thông an toàn: "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Dự thảo chỉnh lý theo hướng giao Bộ Y tế quy định về cách xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu. Cồn nội sinh có nồng độ rất thấp và thiết bị thông thường của lực lượng chức năng không thể phát hiện được. Do đó, hoạt động kiểm tra của cảnh sát giao thông hiện chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.

Nghị định 100/2019 quy định mức phạt với lái xe vi phạm có nồng độ cồn vượt mức 0. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là từ 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy từ 6 đến 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng; ôtô từ 30 đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.

Từ kỳ họp Quốc hội cuối năm 2023, một số thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh không đồng tình với đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Họ cho rằng quy định này "quá nghiêm khắc và chưa phù hợp", đề nghị quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp với từng loại phương tiện.

Bộ Công an bảo lưu quan điểm quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện để giúp người lái xe tránh tình trạng "bị ép uống rượu". Bộ cũng cho rằng tài xế khi tham gia giao thông phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh để xử lý tình huống bất ngờ xảy ra.

Ngoài việc biểu quyết về cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, Quốc hội cũng sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua Luật Đường bộ, Luật Phòng không nhân dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, thảo luận dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 15

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-084

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 06

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 36

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929