Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Cảnh báo mưa lớn kéo dài đến mùng 4/7 tại miền núi và trung du phía Bắc

12:08 04-07-2024

Người dân dự định du lịch đến các tỉnh phía Bắc cần theo dõi sát sao các bản tin dự báo mưa lớn, lũ quét và ngập lụt trong tuần này để đảm bảo an toàn.

Cảnh báo mưa lớn kéo dài đến mùng 4/7 tại miền núi và trung du phía Bắc

Cảnh báo mưa lớn kéo dài đến mùng 4/7 tại miền núi và trung du phía Bắc

Từ nay đến hết ngày 4/7, khu vực miền núi và trung du phía Bắc tiếp tục hứng chịu mưa lớn kéo dài. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lượng mưa phổ biến dự kiến từ 30-60mm, cục bộ có nơi lên đến 120mm. Ngoài ra, chiều tối và đêm 03/7, từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có mưa rào, dông với lượng mưa đáng kể.

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, ngập úng ở các khu vực trũng thấp. Đặc biệt, trong mưa dông, khả năng xuất hiện lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh cần được đề phòng.

Tại Hà Giang, mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ tại bốn điểm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Nhiều khu dân cư trong thành phố bị nước tràn vào nhà, hư hại tài sản. Các tuyến đường tại huyện Vị Xuyên cũng bị ngập sâu, gây khó khăn cho giao thông đi lại.

Theo TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu, sau ngày 5/7, mưa lớn sẽ giảm nhưng vẫn còn mưa nhỏ rải rác đến ngày 7/7. Lượng mưa nhỏ kéo dài có thể khiến đất đá ven đường, ven đồi bị nhão và nặng, dễ dẫn đến sạt lở nếu có thêm mưa lớn cục bộ.

Trong 24 giờ qua, các tỉnh từ Lai Châu đến Quảng Ninh đã ghi nhận lượng mưa đáng kể. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực có độ ẩm gần hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong 03-06 giờ tới, khu vực các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi lên đến 80mm. Do đó, nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất trên sườn dốc là rất cao.

Nhận thấy tình hình mưa lớn phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó. Các địa phương không được lơ là, chủ quan, cần theo dõi chặt chẽ để đưa ra chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Mục tiêu là đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản, sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Người dân tại các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc cần chủ động theo dõi các bản tin dự báo thời tiết. Khi có mưa lớn, cần tránh xa những khu vực trũng thấp, sườn dốc và hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết. Trong trường hợp khẩn cấp, hãy gọi đường dây nóng của cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương để được hỗ trợ.

Các chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân về nguy cơ mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất. Các biện pháp phòng ngừa như gia cố nhà cửa, chuẩn bị phương án di dời khẩn cấp cần được thông tin rộng rãi đến người dân.

Khi mưa lớn kéo dài, cần đảm bảo an toàn cho bản thân bằng cách:

* Tránh xa các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt

* Không đi qua các vùng nước chảy xiết hoặc nước sâu

* Không sử dụng thiết bị điện khi tay ướt

* Nếu phải đi ra ngoài, hãy mặc quần áo sáng màu, chống thấm nước và mang theo ô hoặc áo mưa

Bằng cách tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và cảnh báo của cơ quan chức năng, chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn trong những đợt mưa lớn kéo dài.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-093

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 37

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-068

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929