Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm: Biển Đông khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, ảnh hưởng đến đất liền

05:12 12-07-2024

Từ nay đến đầu tháng 8, Biển Đông có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, gây ra gió mạnh, sóng lớn và mưa dông kèm theo lốc, sét, mưa đá. Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm này ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt, đặc biệt là tại các khu vực ven biển.

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm: Biển Đông khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, ảnh hưởng đến đất liền

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm: Biển Đông khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, ảnh hưởng đến đất liền

Tính đến ngày hôm nay, chuỗi ngày kỷ lục không có bão đổ bộ vào Việt Nam đã kéo dài đến 635 ngày. Cơn bão gần nhất tấn công đất liền là bão số 5 (Sơn Ca) vào ngày 15/10/2022. Đây là chuỗi dài nhất trong lịch sử không có cơn bão nào đổ bộ vào Việt Nam kể từ khi có dữ liệu quan trắc đầy đủ.

Tuy nhiên, theo thống kê trong quá khứ, hai chuỗi ngày không có bão kéo dài 624 ngày (1975-1977) và 616 ngày (2001-2003) đều dừng lại vào tháng 7. Sau đó, Việt Nam đều phải hứng chịu những cơn bão mạnh vào tháng 7.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí hậu Thủy văn Quốc gia, cảnh báo từ nay đến đầu tháng 8, Biển Đông có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới. Các cơn bão này có thể gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông.

Không chỉ bão, mưa dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh cũng là những hiện tượng thời tiết nguy hiểm cần đề phòng trong thời gian tới. Những hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và các hoạt động dân sinh.

Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục xuất hiện nắng nóng trong thời kỳ này, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Nhiều nơi tại khu vực Hòa Bình, Đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, thậm chí có nơi nhiệt độ cao nhất ngày lên đến hơn 40 độ C.

Ông Nguyễn Đức Hòa cho biết, từ đầu tháng 6 đến ngày 11/7, trên phạm vi toàn quốc xảy ra nhiều trận dông, lốc, sét và mưa đá. Một số trận dông, lốc, sét và mưa đá ở các khu vực thuộc Bắc Bộ, Nam Bộ gây thiệt hại đáng kể.

Ngoài ra, trong thời gian này, tại Bắc Bộ và Trung Bộ đã xảy ra 3 đợt nắng nóng, nắng nóng gay gắt. Một số trạm khí tượng đã ghi nhận được giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử.

Tổng lượng mưa ở các khu vực trên toàn quốc phân bố không đồng đều. Bắc Bộ phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-50%, nhưng một số tỉnh vùng núi phía Bắc và một số nơi thuộc khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ lại cao hơn từ 30-60%.

Tại Trung Bộ, lượng mưa thấp hơn từ 30-80%, thậm chí có nơi thấp hơn trên 90%. Tuy nhiên, một số khu vực cục bộ lại cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng phổ biến lượng mưa thấp hơn từ 10-50%, nhưng một số nơi lại cao hơn so với trung bình nhiều năm. Đặc biệt, nhiều nơi thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, thống kê trong quá khứ, hiện tượng La Nina xuất hiện thường gắn với các hình thái thời tiết bất lợi gây mưa lũ nhiều. Tuy nhiên, với số liệu hiện tại thì còn quá sớm để khẳng định mức độ cực đoan có giống như năm 2020 hay không. Các dự báo cụ thể sẽ được cơ quan khí tượng thủy văn cung cấp trong các bản tin ngắn hạn trước vài ngày dựa trên tính toán và số liệu quan trắc thực tế.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-071

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-078

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-069

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 10

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-092

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929