Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Canh tác sầu riêng bền vững tại Dak Nong: Niềm vui bội thu của nông dân

17:10 12-07-2024

Bayer Việt Nam, Trung tâm Khuyến nông và Giống Nông Lâm Nghiệp Đắk Nông đã hợp tác triển khai mô hình "Canh tác sầu riêng bền vững", mang lại những thành quả ấn tượng cho nông dân trồng sầu riêng tại địa phương. Ngày hội Thu hoạch vừa qua là minh chứng rõ nét cho niềm vui bội thu của họ.

Canh tác sầu riêng bền vững tại Dak Nong: Niềm vui bội thu của nông dân

Canh tác sầu riêng bền vững tại Dak Nong: Niềm vui bội thu của nông dân

Mô hình "Canh tác sầu riêng bền vững" được Bayer Việt Nam, Trung tâm Khuyến nông và Giống Nông Lâm Nghiệp tỉnh Đắk Nông cùng Cục Bảo vệ Thực vật chung tay triển khai từ tháng 12/2023. Mới đây, Ngày hội Thu hoạch đã được tổ chức tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông, thu hút sự quan tâm của nhiều cấp lãnh đạo, cán bộ địa phương và hơn 130 nông dân trồng sầu riêng.

Tại Ngày hội, các đại biểu và nông dân được tham quan hai mô hình canh tác sầu riêng bền vững điển hình của ông Nguyễn Đình Trường và anh Phan Viết Cường. Cả hai nông trại này đều áp dụng các kỹ thuật, phương pháp thâm canh tiên tiến từ Bayer, mang lại hiệu quả khả quan.

Ông Nguyễn Đình Trường, chủ hộ trồng sầu riêng tại thôn Đắk Wer, phấn khởi chia sẻ: "Với diện tích 10ha, 800 cây sầu riêng năm thứ 6 của gia đình tôi đang cho thu hoạch với kết quả rất khả quan. Ước tính năm nay, sản lượng sẽ đạt hơn 100 tấn, với giá bán đã chốt tại vườn là 73.000 đồng/kg".

Tương tự, anh Phan Viết Cường, chủ sở hữu 3ha đất trồng 500 cây sầu riêng giống Monthong, cũng cho biết: "Nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia và áp dụng phương pháp mới, cây sầu riêng phát triển khỏe mạnh hơn. So với năm ngoái, sâu bệnh nấm giảm gần 90%, sản lượng tăng khoảng 20%, ước đạt 20 tấn/ha. Đặc biệt, chất lượng trái sầu riêng đồng đều và ổn định hơn, với 80% đạt loại A".

Thành công của mô hình này đến từ việc áp dụng giải pháp quản lý sâu bệnh hại, xử lý ra hoa, đậu quả hiệu quả và bền vững, đồng thời kiểm soát chặt chẽ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho cây sầu riêng. Các cán bộ kỹ thuật của Bayer và Trung tâm Khuyến nông và Giống Nông Lâm Nghiệp Đắk Nông đã hướng dẫn cụ thể thời gian và thời điểm chăm sóc cây trồng một cách hiệu quả nhất.

Một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của mô hình là bộ giải pháp Bội thu Sầu riêng của Bayer. Bộ giải pháp này bao gồm các sản phẩm bảo vệ cây trồng toàn diện, giúp quản lý hiệu quả các loại cỏ dại, nấm bệnh, côn trùng gây hại, đặc biệt là nấm Phytophthora gây thối trái, góp phần tối ưu hóa năng suất cây trồng.

Ông Kg Krishnamurthy, Giám đốc Nhánh Khoa học Cây trồng của Bayer Việt Nam, chia sẻ: "Bayer luôn đồng hành cùng nhà nông, hỗ trợ nâng cao kiến thức và cung cấp các giải pháp nông nghiệp tiên tiến. Chúng tôi rất coi trọng sự hợp tác với các đối tác trong chuỗi giá trị nông nghiệp, để mở rộng phạm vi tiếp cận và mang lại những tác động tích cực, thiết thực hơn cho người nông dân và cộng đồng".

Ngoài ra, chương trình hợp tác "Canh tác Sầu riêng Bền vững" còn chú trọng nâng cao nhận thức và hướng dẫn nông dân quản lý chất thải nông nghiệp đúng cách, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách an toàn và có trách nhiệm. Những nỗ lực này đảm bảo sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp, bảo vệ môi trường, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân.

Đến nay, gần 50 cán bộ khuyến nông, đại lý thuốc bảo vệ thực vật và khoảng 400 nông dân trồng sầu riêng tại địa phương đã tham gia các lớp tập huấn được triển khai trong nhiều thời điểm, giai đoạn sinh trưởng khác nhau của cây. Mô hình "Canh tác sầu riêng bền vững" đang tiếp tục mở rộng, mang lại niềm vui bội thu cho ngày càng nhiều nông dân trồng sầu riêng tại Đắk Nông.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 44

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-084

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 04

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-129

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-118

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Hoa đèn HĐ - 007

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929