Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Chặt chẽ siết chặt quản lý thẻ CCCD, Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt từ 4-6 triệu đồng

19:09 07-07-2024

## Chặt chẽ siết chặt quản lý thẻ CCCD, Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt từ 4-6 triệu đồng

### Sapo

Chặt chẽ siết chặt quản lý thẻ CCCD, Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt từ 4-6 triệu đồng

Chặt chẽ siết chặt quản lý thẻ CCCD, Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt từ 4-6 triệu đồng

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 144/2021, đề xuất tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm về cấp, quản lý và sử dụng thẻ CCCD. Trong đó, hành vi thế chấp, cầm cố, mua bán thẻ CCCD giả sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng.

### Nội dung bài viết

Thẻ CCCD (thẻ căn cước công dân) là loại giấy tờ tùy thân quan trọng, tích hợp nhiều tính năng bảo mật cao, được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch hành chính, thương mại và đời sống xã hội. Việc quản lý và sử dụng đúng mục đích thẻ CCCD góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.

Nhằm tăng cường siết chặt quản lý và sử dụng thẻ CCCD, Bộ Công an đã đề xuất tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Theo dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 144/2021, các hành vi sau sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng:

- Làm giả thẻ CCCD, thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước, giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập lại nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Sử dụng thẻ CCCD giả, thẻ căn cước giả, căn cước điện tử giả, giấy chứng nhận căn cước giả, giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập lại giả.

- Thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố; mua, bán, thuê, cho thuê thẻ CCCD, thẻ căn cước hoặc giấy chứng nhận căn cước.

- Mượn, cho mượn thẻ CCCD, thẻ căn cước hoặc giấy chứng nhận căn cước để thực hiện hành vi trái quy định.

Ngoài những hành vi bị phạt từ 4-6 triệu đồng, dự thảo nghị định còn đề xuất mức phạt khác nhau đối với các hành vi vi phạm khác liên quan đến thẻ CCCD:

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không xuất trình thẻ CCCD, thẻ căn cước hoặc giấy chứng nhận căn cước khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

- Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với hành vi chiếm đoạt, sử dụng thẻ CCCD, thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước, giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập.

- Phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng đối với hành vi làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả; cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp thẻ CCCD, thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước, giấy xác nhận thông tin số CMND 9 số với số định danh cá nhân, giấy xác nhận số định danh cá nhân đã hủy với số định danh cá nhân đã xác lập.

Dự thảo nghị định cũng đề xuất bãi bỏ quy định xử phạt đối với các hành vi liên quan đến xuất trình và sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nhằm phù hợp với các quy định hiện hành về những giấy tờ này.

Việc tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến thẻ CCCD là bước đi cần thiết để tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân. Bộ Công an khuyến khích các cơ quan chức năng và toàn thể người dân tích cực phối hợp trong công tác quản lý và sử dụng thẻ CCCD đúng mục đích, góp phần xây dựng một xã hội an toàn, văn minh và phát triển.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-112

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-106

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-092

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929