Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Chiêu trò "Fake Bill" Tiền Ủng Hộ: Sự Lợi Dụng Đạo Đức Đáng Trách

10:11 15-09-2024

Dư luận đang xôn xao trước những chiêu trò photoshop, "fake bill" tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt. Hành vi này không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn có thể cấu thành hành vi phạm tội hình sự, đòi hỏi sự lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh của pháp luật.

Chiêu trò

Chiêu trò "Fake Bill" Tiền Ủng Hộ: Sự Lợi Dụng Đạo Đức Đáng Trách

Sự việc bắt nguồn từ việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai hơn 14.000 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Tuy nhiên, cộng đồng mạng đã nhanh chóng phát hiện không ít trường hợp chỉnh sửa, đăng ảnh khoe ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của bão và lũ lụt hàng chục, hàng trăm triệu đồng để đánh bóng tên tuổi, nhưng con số thực tế nhỏ hơn rất nhiều.

Hành vi này đã khiến dư luận vô cùng phẫn nộ bởi nó không chỉ thể hiện sự bất lương của những kẻ lợi dụng lòng thương cảm của cộng đồng mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của công tác từ thiện, gây mất niềm tin vào những người có thiện chí muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Chiêu trò

Chiêu trò "Fake Bill" Tiền Ủng Hộ: Sự Lợi Dụng Đạo Đức Đáng Trách

Luật sư Trịnh Đức Tiến, Văn phòng luật sư Phúc Thọ (TP Hà Nội), khẳng định việc photoshop biên lai chuyển tiền gấp nhiều lần số tiền thật không chỉ là hành vi vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu trường hợp chỉnh sửa hóa đơn tiền ủng hộ, đăng lên mạng để đánh bóng tên tuổi cá nhân, không làm tổn hại ai thì không bị xử phạt. Tuy nhiên, những kẻ này sẽ bị xã hội lên án, bản thân họ sẽ chịu sự phát xét của xã hội.

Nhưng nếu trường hợp người nào đó thực hiện yêu cầu của người khác chuyển tiền để thực hiện cứu trợ mà giả mạo hóa đơn, ví dụ chuyển khoản 50.000.000 đồng, thực tế chỉ chuyển có 50.000 đồng để trục lợi tiền của người khác, thì đó là hành vi tham ô, sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 353 của Bộ Luật hình sự. Theo đó, mức án tù có thể từ 2-7 năm khi chiếm đoạt từ 2 triệu đến 100 triệu.

Trong trường hợp cá nhân A đưa cho cá nhân B 10 triệu đồng để góp cùng người B chuyển tiền từ thiện, nhưng người B chỉ chuyển vài trăm ngàn đồng, trong khi vẫn nhận 10 triệu đồng của người A thì người B đó bị xếp vào hành vi là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị khung hình cải tạo không giam giữ là 3 năm, phạt tù từ 6 tháng tới 3 năm. Như vậy, ranh giới giữa từ thiện và lừa đảo đôi khi rất mong manh, chỉ cần một phút thiếu trung thực, một chút tham lam có thể khiến những kẻ đó trở thành tội phạm.

Trước tình trạng sử dụng chiêu trò "fake bill" trong công tác từ thiện ngày càng phổ biến, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có chế tài nghiêm khắc hơn để xử lý những hành vi vi phạm. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bản chất của hành vi này cũng như hậu quả pháp lý đi kèm.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân cũng cần cảnh giác với những lời kêu gọi quyên góp tiền từ thiện thiếu rõ ràng, không có thông tin xác thực. Người dân nên lựa chọn những tổ chức từ thiện uy tín, công khai minh bạch thông tin hoạt động, sao kê chi tiết số tiền thu được và sử dụng để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo.

Từ thiện là một hành động cao đẹp, thể hiện sự tương thân tương ái giữa con người với con người. Tuy nhiên, những chiêu trò "fake bill" đang làm hoen ố truyền thống tốt đẹp này. Cần mạnh mẽ lên án và xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng lòng thương cảm của cộng đồng để trục lợi. Đất nước Việt Nam nghĩa tình mãi cần phát huy tinh thần tương thân tương ái nhưng cũng đừng để lòng tốt bị những kẻ xấu lợi dụng.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 25

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 11

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 44

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929