Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Chủ tịch Quốc hội: Ngăn chặn "tham nhũng chính sách", chú trọng chất lượng luật

19:10 27-08-2024

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn "tham nhũng chính sách" và ưu tiên chất lượng dự án luật.

Chủ tịch Quốc hội: Ngăn chặn

Chủ tịch Quốc hội: Ngăn chặn "tham nhũng chính sách", chú trọng chất lượng luật

Trong bài phát biểu tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chỉ rõ 12 dự án luật sẽ được thảo luận, cho ý kiến tại hội nghị. Ông nhấn mạnh nguyên tắc ưu tiên chất lượng, không chạy theo số lượng, đồng thời yêu cầu các đại biểu tập trung phân tích, thảo luận, thể hiện rõ quan điểm đối với những nội dung còn có các phương án khác nhau.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý các đại biểu Quốc hội cần rà soát kỹ lưỡng các dự thảo luật, đảm bảo quán triệt chủ trương của Đảng và tuân thủ các nguyên tắc hợp Hiến, hợp pháp. Đặc biệt, các dự thảo luật phải đánh giá tác động đối với những đề xuất quy định mới và phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng "tham nhũng chính sách".

Chủ tịch Quốc hội: Ngăn chặn

Chủ tịch Quốc hội: Ngăn chặn "tham nhũng chính sách", chú trọng chất lượng luật

Để ngăn chặn "tham nhũng chính sách", Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đại biểu Quốc hội khi phát biểu cần thể hiện rõ quan điểm, khách quan, không né tránh đối với các nội dung nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách. Điều này đòi hỏi các đại biểu phải phân tích, lập luận thuyết phục và đề xuất phương án cụ thể về những vấn đề xin ý kiến hoặc được quy định trong dự thảo luật.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc đánh giá tác động đối với những đề xuất quy định mới là rất quan trọng. Các dự thảo luật phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các luật khác trong hệ thống pháp luật. Bên cạnh đó, các đại biểu cần lưu ý đến việc phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng "lồng ghép" "lợi ích nhóm" hoặc lợi ích cục bộ của ngành, lĩnh vực cơ quan quản lý nhà nước vào các chính sách.

Để chuẩn bị tốt cho hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tích cực nghiên cứu các dự thảo luật, chuẩn bị ý kiến súc tích, tránh trùng lặp. Các đại biểu cần phân tích, lập luận thuyết phục và đề xuất phương án cụ thể về những vấn đề xin ý kiến hoặc được quy định trong dự thảo luật.

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách là cơ hội để các đại biểu thảo luận dân chủ, trao đổi quan điểm, tìm ra hướng đi chung cho các dự án luật. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kỳ vọng rằng các đại biểu sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo luật, bảo vệ quyền, lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Việc nhấn mạnh chất lượng luật phản ánh sự quyết tâm xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Các dự luật cần phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, tránh tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật.

Đặc biệt, việc phòng ngừa "tham nhũng chính sách" là điều hết sức cần thiết. Các đại biểu Quốc hội cần cảnh giác với những biểu hiện của "lợi ích nhóm", ngăn chặn việc đưa ra những chính sách mang tính trục lợi. Điều này góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia, đảm bảo tính công bằng, bình đẳng trong xã hội.

Tập trung vào chất lượng luật cũng đòi hỏi các cơ quan liên quan, bao gồm cả Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao năng lực để xây dựng, thực thi và giám sát luật một cách có hiệu quả. Các dự án luật cần được thảo luận kỹ lưỡng, tiếp thu phản hồi của các bên liên quan và điều chỉnh kịp thời để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Quốc hội, với vai trò là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, có trọng trách giám sát việc xây dựng và thực thi pháp luật. Các đại biểu Quốc hội cần sử dụng các hình thức giám sát như giám sát thông qua hoạt động chất vấn, giám sát qua các đoàn giám sát của Quốc hội và Ủy ban của Quốc hội để bảo vệ lợi ích của dân, đảm bảo pháp luật được thực hiện đúng đắn, hiệu quả.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 05

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 09

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 32

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 06

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 10

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-124

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929