Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Chuẩn bị khẩn cấp trước nguy cơ lũ quét, sạt lở do mưa lớn ở miền Bắc

20:10 02-10-2024

Các địa phương cần chủ động di dời người dân đến nơi an toàn, đồng thời ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ nghiêm trọng đang đe dọa miền Bắc.

Chuẩn bị khẩn cấp trước nguy cơ lũ quét, sạt lở do mưa lớn ở miền Bắc

Chuẩn bị khẩn cấp trước nguy cơ lũ quét, sạt lở do mưa lớn ở miền Bắc

Trong những ngày qua, miền Bắc đã hứng chịu lượng mưa lớn, đặt nhiều địa phương vào tình trạng báo động đỏ về nguy cơ ngập lụt và sạt lở. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái đang tiếp tục dâng cao, vượt mức báo động 2 và có khả năng đạt đỉnh trong vài giờ tới. Điều này làm tăng nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng tại các vùng trũng thấp ven sông, đồng thời gia tăng khả năng xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở khu vực miền núi Lào Cai, Yên Bái.

Trước tình hình cấp bách, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công điện yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với lũ. Các địa phương cần tiến hành di dời, sơ tán khẩn cấp người dân ở những khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt hoặc sạt lở đất, đến nơi an toàn. Ngoài ra, cần bố trí lực lượng kiểm tra, rà soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết hoặc có nguy cơ sạt lở.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và hạ tầng, các địa phương cần triển khai ngay phương án phòng chống lũ, bao gồm: đảm bảo an toàn đê điều, vận hành và triển khai phương án an toàn cho các hồ chứa, hạ du và công trình đang thi công. Đồng thời, cần duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống khẩn cấp.

Các cơ quan truyền thông địa phương cần tăng cường thông tin về diễn biến mưa lũ đến người dân và các cấp chính quyền để chủ động phòng tránh. Cơ quan chuyên môn cũng phối hợp với các phương tiện truyền thông, nhất là tại cơ sở, để tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai Nguyễn Ngọc Huy cho biết, lượng mưa lớn trong những ngày qua đã làm tăng nguy cơ sạt lở ở nhiều khu vực miền núi và trung du phía Bắc. Người dân sống ở những khu vực này cần đề cao cảnh giác, đặc biệt là các khu vực có kết cấu đồi núi yếu, dễ xảy ra tình trạng trượt đất. Nguy cơ sạt lở thậm chí có thể xảy ra ở những khu vực có góc nghiêng không cao, chỉ khoảng 30 độ.

Các địa phương cần tăng cường chỉ đạo trực tiếp, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và tình hình người dân bị ảnh hưởng. Công tác ứng phó cần được triển khai nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả, đặt ưu tiên bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu các địa phương thông báo cho chủ lồng bè, chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, lồng bè, phương tiện, thiết bị và công trình.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, lực lượng để hỗ trợ các địa phương ứng phó với mưa lũ khi có yêu cầu. Các địa phương cần chủ động phối hợp với Trung ương để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai và đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân.

Trong thời gian mưa lũ, các phương tiện giao thông cần đặc biệt chú ý đến tình hình giao thông, tránh đi qua những khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Người dân nên tuân thủ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 25

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 19

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-108

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 42

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929