Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Chuyến bay giải cứu: Cựu quan chức hưởng lợi gần 20 tỷ đồng, chia chác cho cấp dưới

12:09 07-10-2024

Cựu Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không Vũ Hồng Quang đã hưởng lợi khổng lồ từ các chuyến bay giải cứu và chia cho cấp dưới 244 triệu đồng. Quá trình điều tra cũng đã xác định một số cán bộ khác nhận hối lộ để cấp phép bay vượt quy định và tham mưu chấp thuận "cách ly".

Chuyến bay giải cứu: Cựu quan chức hưởng lợi gần 20 tỷ đồng, chia chác cho cấp dưới

Chuyến bay giải cứu: Cựu quan chức hưởng lợi gần 20 tỷ đồng, chia chác cho cấp dưới

Quá trình điều tra giai đoạn 2 của vụ án "Chuyến bay giải cứu" đã xác định cựu Phó Trưởng phòng Vận tải Hàng không Vũ Hồng Quang có hành vi nhận hối lộ hơn 7,4 tỷ đồng từ Phạm Trung Kiên (cựu cán bộ Bộ Y tế) để giúp xin văn bản cho 624 công dân trở về nước trên các chuyến bay riêng lẻ.

Ngoài ra, ông Quang cũng hưởng lợi gần 20 tỷ đồng từ các chuyến bay giải cứu. Trong số tiền này, ông đã chuyển khoản cho cấp dưới Nguyễn Mạnh Trường 244 triệu đồng liên quan đến việc cấp phép bay vượt quy định.

Nhiều doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay "Combo" để đưa công dân về nước trong thời kỳ dịch COVID-19. Quá trình điều tra cho thấy ông Quang đã tiếp nhận và xem xét cấp phép bay cho các chuyến bay này.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp không thể thuê được tàu bay lớn, dẫn đến việc họ phải thuê hai tàu nhỏ, gây phát sinh chi phí trong khi vẫn còn ghế trống. Để tăng lợi nhuận, doanh nghiệp đã thỏa thuận với ông Quang để cấp phép bay cho số lượng khách vượt quy định, với mức phí "bôi trơn" 2 triệu đồng cho mỗi khách.

Ông Quang đã chỉ đạo chuyên viên cấp dưới Nguyễn Mạnh Trường làm thủ tục cấp phép bay trái quy định cho 1.019 khách theo yêu cầu của doanh nghiệp, nhận hối lộ gần 2 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định Lê Thị Phượng, cựu chuyên viên thuộc Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương có hành vi nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng liên quan đến vụ án "chuyến bay giải cứu".

Phượng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và tham mưu lãnh đạo tỉnh chấp thuận các chuyến bay đưa công dân về.

Trong giai đoạn từ tháng 6 đến cuối tháng 11/2021, Phượng đã hai lần nhận tiền từ Bùi Huy Hoàng (bị can giai đoạn 1), tổng cộng 650 triệu đồng. Lần đầu, Phượng nhận 300 triệu đồng để xin công văn chấp thuận cho 158 công dân về nước trên chuyến bay của Công ty Sora. Lần thứ hai, Phượng nhận 350 triệu đồng để đề xuất cách ly cho 425 công dân trên hai chuyến bay dự kiến tổ chức vào tháng 12/2021 và tháng 1/2022 của Công ty Biển Bạc.

Trong quá trình điều tra, ông Quang đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác và tự nguyện nộp lại 8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Việc các cán bộ hưởng lợi bất chính và hành vi nhận hối lộ trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không và nêu lên nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm các vi phạm, đề nghị truy tố các bị can liên quan để làm rõ trách nhiệm và đưa ra những bản án tương xứng với hành vi vi phạm. Đồng thời, việc này cũng là bài học cảnh báo cho các cán bộ khác, nhắc nhở về sự liêm chính và trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Vụ án "Chuyến bay giải cứu" đã nêu bật một số vấn đề cần phải giải quyết trong hệ thống hàng không và các quy định liên quan đến việc đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước.

Thứ nhất, cần tăng cường quản lý chặt chẽ các chuyến bay giải cứu, đảm bảo tuân thủ các quy định và tránh tình trạng lợi dụng để trục lợi.

Thứ hai, cần có các biện pháp để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc cấp phép bay, tránh tình trạng "đi đêm" và hối lộ.

Thứ ba, cần tăng cường đào tạo và nâng cao nhận thức cho các cán bộ về sự liêm chính và trách nhiệm trong công tác.

Chỉ khi giải quyết được những vấn đề này, chúng ta mới có thể xây dựng một hệ thống hàng không an toàn, đáng tin cậy và đảm bảo sự công bằng cho mọi người.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-112

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-129

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 22

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Hoa đèn HĐ - 007

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 27

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929