Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Công ty AIC gây thiệt hại ngân sách nhà nước nhưng chưa xác định được mức độ

23:10 12-10-2024

Đoàn thanh tra không xác định được mức độ thiệt hại do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) gây ra, mặc dù nhiều gói thầu có dấu hiệu vi phạm. Tổng mức dự toán của các gói thầu liên quan lên đến 110,3 tỷ đồng.

Công ty AIC gây thiệt hại ngân sách nhà nước nhưng chưa xác định được mức độ

Công ty AIC gây thiệt hại ngân sách nhà nước nhưng chưa xác định được mức độ

Trong giai đoạn từ 2011 đến 2018, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã trúng thầu 7 gói mua sắm đấu thầu rộng rãi và 39 gói tư vấn chỉ định thầu tại tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, Đoàn thanh tra không xác định được mức độ thiệt hại do các vi phạm trong quá trình đấu thầu gây ra.

Việc xác định chứng cứ vi phạm và thu thập dữ liệu gặp nhiều khó khăn do:

* Địa chỉ các công ty, doanh nghiệp tham gia đấu thầu không còn tồn tại

* Các cá nhân có liên quan đến vi phạm đã bỏ trốn hoặc bị bắt giữ

* Thiếu sự hợp tác từ các bên liên quan

Tổng mức dự toán của các gói thầu do AIC trúng thầu là 110,3 tỷ đồng. Tổng kinh phí đã phân bổ cho các gói thầu này là 115 tỷ đồng, trong đó bao gồm vốn địa phương và trái phiếu chính phủ. Tổng giá trị đã thanh quyết toán là 110,5 tỷ đồng.

AIC trúng thầu tổng cộng 7 dự án/gói thầu tại Bình Phước:

* 2 dự án mua sắm trang thiết bị quan trắc (2017, 2018)

* 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế (2011, 2017)

* 3 gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học ngoại ngữ (2014, 2015, 2016)

Kết quả đối chiếu giá nhập khẩu do Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Bình Phước cung cấp với giá thanh toán của 7 dự án/gói thầu cho thấy có sự chênh lệch lớn, cho thấy dấu hiệu nâng khống giá để gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định truy nã bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT Công ty AIC.

Theo kết luận thanh tra, các dự án/gói thầu do AIC thực hiện đã gây hậu quả thất thoát ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại cụ thể chưa được xác định.

Việc xác định chính xác tổng giá trị thiệt hại đối với ngân sách nhà nước nằm ngoài khả năng của Đoàn thanh tra. Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Bài học từ vụ việc của Công ty AIC cho thấy cần tăng cường công tác đấu thầu sạch, ngăn chặn tình trạng nâng khống giá, gian lận trong quá trình đấu thầu. Các biện pháp như giám sát chặt chẽ, tuyển chọn nhà thầu có năng lực và minh bạch hóa thông tin đấu thầu là rất cần thiết.

Vụ việc liên quan đến Công ty AIC là một lời cảnh tỉnh về hậu quả của việc để xảy ra vi phạm trong quá trình đấu thầu. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi gian dối gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, cần tăng cường giám sát và cải thiện công tác đấu thầu để đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và người dân.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Hoa đèn HĐ - 007

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-094

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 42

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 07

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 19

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 27

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-092

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929