Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Cử tri lo ngại giá cả leo thang, Bộ Tài chính hứa kiểm soát lạm phát

12:09 12-10-2024

Cử tri nhiều tỉnh thành, trong đó có Thái Bình, bày tỏ nỗi lo ngại sâu sắc về tình trạng tăng giá liên tục của các mặt hàng thiết yếu. Trước tình hình này, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời, hứa sẽ triển khai các biện pháp kiểm soát lạm phát.

Cử tri lo ngại giá cả leo thang, Bộ Tài chính hứa kiểm soát lạm phát

Cử tri lo ngại giá cả leo thang, Bộ Tài chính hứa kiểm soát lạm phát

Cử tri tỉnh Thái Bình cho biết họ đặc biệt quan ngại về giá các mặt hàng thiết yếu liên quan đến đời sống tại khu vực nông thôn, bao gồm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, điện, xăng dầu, giá vàng và giá đất ở. Tình trạng tăng giá đột biến đã tác động mạnh đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Không chỉ cử tri Thái Bình, cử tri tại 10 tỉnh, thành khác cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự. Họ cho hay, việc tăng 30% lương cơ sở từ ngày 1 tháng 7 tuy có thể giúp cải thiện đời sống của cán bộ, công chức và người lao động, nhưng lại kéo theo sự biến động tăng cao của giá thị trường.

Cử tri kiến nghị chính phủ và các cơ quan chức năng cần có biện pháp quyết liệt và hiệu quả để ổn định giá các mặt hàng thiết yếu. Cùng với đó, họ cũng đề xuất hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản để hạn chế thiệt hại do biến động giá.

Đặc biệt, cử tri lo lắng về mức đóng bảo hiểm y tế cho hộ gia đình tăng cao sẽ gây khó khăn cho người lao động phổ thông có thu nhập thấp và người không thuộc diện tăng lương. Họ đề nghị chính phủ kiểm soát lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa và cân đối giữa thu nhập của người lao động với nhu cầu thiết yếu thực tế.

Bộ Tài chính cho biết giá của một số mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp, xăng dầu, vàng và đất ở nói chung được hình thành theo cơ chế thị trường. Do đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh những mặt hàng này có quyền tự định giá. Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá và cạnh tranh về giá của các cá nhân, tổ chức theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng thừa nhận rằng thị trường hàng hóa thế giới đang có nhiều biến động, đặc biệt là giá vàng, nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất và chi phí vận tải quốc tế. Những yếu tố này đã gây áp lực lên mặt bằng giá cả thị trường trong nước.

Để đối phó với tình hình này, Bộ Tài chính cho biết đã ban hành Công điện 61 với yêu cầu giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường và tham mưu các chính sách, kịch bản điều hành giá phù hợp, linh hoạt và kịp thời. Bộ cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để theo dõi sát các phương án, lộ trình giá của các mặt hàng nhà nước quản lý và dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường.

Bộ Tài chính đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân năm 2024 ở mức từ 4% đến 4,5% theo mục tiêu đề ra của Quốc hội. Để đạt được mục tiêu này, Bộ sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như:

* Điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu đề ra, phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách khác để ổn định kinh tế vĩ mô.

* Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường và tham mưu các chính sách, kịch bản điều hành giá phù hợp và linh hoạt.

* Đối với các mặt hàng nhà nước quản lý như điện, dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành theo dõi sát các phương án, lộ trình giá do các cơ quan có thẩm quyền đề xuất, phê duyệt.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-083

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-092

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 44

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 35

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-078

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 25

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929