Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Cúm A/H5N1 gây tử vong cho hổ tại Đồng Nai, lực lượng thú y vào cuộc truy vết

21:09 06-10-2024

Sau vụ việc hơn 20 con hổ tử vong vì cúm A/H5N1 tại Khu du lịch Vườn Xoài, Đồng Nai, lực lượng thú y đã lấy hơn 70 mẫu giám sát trên các loài cầm ở khu vực này để xét nghiệm. Kết quả không phát hiện vi-rút cúm gia cầm, mở ra nhiều hướng điều tra truy vết nguồn bệnh.

Cúm A/H5N1 gây tử vong cho hổ tại Đồng Nai, lực lượng thú y vào cuộc truy vết

Cúm A/H5N1 gây tử vong cho hổ tại Đồng Nai, lực lượng thú y vào cuộc truy vết

Để điều tra vụ hổ chết hàng loạt tại Khu du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hoà, Đồng Nai) do dịch cúm A/H5N1, lực lượng thú y đã lấy hơn 70 mẫu giám sát trên các loài cầm có mẫn cảm với bệnh cúm gia cầm đang nuôi nhốt tại khu du lịch này để xét nghiệm.

Các mẫu giám sát bao gồm các loài như gà, gà lôi, công, vẹt, hồng hạc, gà lôi hông tía, vịt uyên ương và các loại chim trĩ. Kết quả xét nghiệm của Trạm Chẩn đoán Xét nghiệm Thú y tỉnh Đồng Nai không phát hiện vi rút gây bệnh cúm gia cầm A/H5N1 trên tất cả các mẫu vật phẩm đã gửi đến xét nghiệm.

Để truy vết nguồn lây bệnh, sáng cùng ngày, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai đã làm việc với đại diện Khu du lịch Vườn Xoài và các đơn vị cung cấp gà làm thức ăn cho thú tại đây.

Theo thông tin từ phía khu du lịch, nguồn gốc thức ăn cho động vật tại đây do một hộ kinh doanh tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) cung cấp. Hộ kinh doanh này đã nhập gà từ nhiều doanh nghiệp khác.

Trong khoảng thời gian từ ngày 6-8 đến ngày 6-9, Khu du lịch Vườn Xoài đã nhập tổng cộng gần 6,6 tấn sản phẩm thịt gà, bao gồm hơn 5,1 tấn đầu cổ gà và gần 1,5 tấn ức gà. Khu du lịch nhập gà theo hình thức hàng ngày hoặc một tuần một lần tùy vào thời điểm.

Tại buổi làm việc, Chi cục Chăn nuôi và Thú y yêu cầu đơn vị mua bán thịt gà cung cấp hóa đơn để các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục làm việc nhằm truy xuất nguồn gốc gà làm thức ăn cho thú nuôi tại Khu du lịch Vườn Xoài.

Trước đó, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đã ghi nhận tổng cộng 20 con hổ và 1 con báo tử vong. Các con hổ trước khi tử vong đều có biểu hiện sốt li bì kéo dài cả tuần. Sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã báo cáo các cơ quan chức năng lấy mẫu, tiến hành tiêu độc khử trùng chuồng nuôi.

Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương (Cục Thú y), cả hai mẫu hổ chết tại Khu du lịch Vườn Xoài đều dương tính với cúm A/H5N1. Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ những con vật chết theo đúng quy định.

Việc không phát hiện vi-rút cúm gia cầm A/H5N1 trên các loài cầm tại Khu du lịch Vườn Xoài mở ra nhiều hướng điều tra truy vết nguồn bệnh. Các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, giám sát và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm để bảo vệ đàn vật nuôi và sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh công tác xét nghiệm và truy vết nguồn lây, lực lượng thú y cũng đang triển khai các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các khu vực lân cận khu du lịch Vườn Xoài được rà soát, giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cúm gia cầm. Ngoài ra, các biện pháp phòng ngừa như vệ sinh, tiêu độc khử trùng và cách ly đàn vật nuôi cũng được khuyến cáo thực hiện nghiêm túc để đảm bảo sức khỏe cho đàn vật nuôi và hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 26

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-078

Giá sản phẩm: Liên hệ

Hoa đèn HĐ - 007

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-109

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-086

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929