Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị truy tố vì nhận hối lộ, "trục lợi" hàng chục tỷ đồng

13:12 19-09-2024

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ về hai tội "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Cùng vụ án, 14 bị can khác, trong đó có Chủ tịch Công ty Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh, cũng bị truy tố về các tội liên quan.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị truy tố vì nhận hối lộ,

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị truy tố vì nhận hối lộ, "trục lợi" hàng chục tỷ đồng

Ngày 18/9/2023, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ về hai tội "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Cáo trạng cũng truy tố 14 bị can khác, trong đó có Chủ tịch Công ty Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh.

Theo cáo trạng, từ năm 2018, Công ty Xuyên Việt Oil do bà Mai Thị Hồng Hạnh làm chủ tịch có quan hệ tín dụng với một ngân hàng nơi ông Lê Đức Thọ làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Để được cấp giới hạn tín dụng và duy trì giới hạn này, bà Hạnh đã nhờ cậy ông Thọ giúp đỡ. Đổi lại, bà Hạnh hối lộ ông Thọ 600.000 USD.

Sau khi được phân công về làm Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, ông Thọ tiếp tục "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Ông Thọ đề nghị bà Mai Thị Hồng Hạnh thành lập chi nhánh hoặc công ty con của Xuyên Việt Oil tại Bến Tre để nộp thuế, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh. Đổi lại, công ty này sẽ được tạo điều kiện thực hiện các dự án bất động sản, cảng biển, du lịch tại địa phương.

Để giúp Xuyên Việt Oil, ông Lê Đức Thọ đã nhiều lần gặp gỡ, gọi điện cho Giám đốc chi nhánh một ngân hàng tại Bến Tre, tác động, tạo điều kiện cho bà Hồng Hạnh. Khi Xuyên Việt Oil đề nghị ngân hàng phê duyệt cấp giới hạn tín dụng 400 tỷ đồng, nhưng không được chấp thuận, ông Thọ đã yêu cầu chi nhánh ngân hàng khẩn trương thẩm định, lập hồ sơ trình hội sở ngân hàng phê duyệt theo đề nghị của bà Mai Thị Hồng Hạnh.

Sau đó, chi nhánh ngân hàng đã giải ngân 20 lần vốn vay cho Công ty Xuyên Việt Oil với tổng số tiền 892 tỷ đồng. Ngoài khoản tiền hối lộ 600.000 USD, ông Lê Đức Thọ còn được bà Mai Thị Hồng Hạnh biếu nhiều quà tặng có giá trị. Trong đó có bộ gậy Golf nhãn hiệu Honma trị giá 1,1 tỷ đồng, đồng hồ Patek Philippe Plus giá 421.000 USD, xe ô tô hiệu Mercedes Ben S450 Luxury giá 6,7 tỷ đồng và nhiều lần tặng tiền mặt.

Cơ quan điều tra thống kê, trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, ông Lê Đức Thọ đã nhận tổng cộng 440.000 USD, 500 triệu đồng và 2 đồng hồ Patek Philippe từ bà Mai Thị Hồng Hạnh. Ông Thọ khai đã gửi 440.000 USD tại nhà người thân và đã nộp cho cơ quan điều tra. Số tiền còn lại, ông cho biết đã sử dụng hết.

Ngoài ông Lê Đức Thọ, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và 12 bị can khác về các tội "Nhận hối lộ", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Trong đó, bà Mai Thị Hồng Hạnh bị truy tố tội "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Bị cáo bị cáo buộc vi phạm trong việc quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu và thu hộ, chuyển nộp tiền Thuế bảo vệ môi trường, gây thiệt hại tổng cộng 1.463 tỷ đồng.

Vụ án này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng tham nhũng, "trục lợi" trong các cơ quan nhà nước. Các hành vi của cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và các bị can khác đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận xã hội và làm giảm lòng tin của người dân vào các cơ quan chức năng.

Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ cho những ai có ý định lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, nhận hối lộ. Những hành vi này sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-119

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-129

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 25

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-093

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-107

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 26

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-099

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929