Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Cựu cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo bị cáo buộc "mở đường" cho điện mặt trời Trung Nam hưởng giá ưu đãi

20:09 15-09-2024

CQĐT xác định cựu cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim cùng cựu thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng có sai phạm trong việc tham mưu ban hành quy định về diện đối tượng và điều kiện được hưởng ưu đãi giá điện, tạo điều kiện cho Công ty cổ phần Điện mặt trời Trung Nam hưởng giá ưu đãi, gây thiệt hại hơn 900 tỷ đồng.

Cựu cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo bị cáo buộc

Cựu cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo bị cáo buộc "mở đường" cho điện mặt trời Trung Nam hưởng giá ưu đãi

Năm 2017, Chính phủ ban hành cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời, quy định giá mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới là 9,35 Uscents/kWh. Cuối năm 2017, Công ty cổ phần Điện mặt trời Trung Nam đề nghị Bộ Công thương thẩm định bổ sung Dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam-Thuận Nam vào quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Ninh Thuận.

Tuy nhiên, quá trình thẩm định đang diễn ra thì tháng 5/2018, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng yêu cầu dừng thẩm định, bổ sung quy hoạch đối với các dự án đang thẩm định, chờ Quy hoạch phát triển điện mặt trời quốc gia.

Ngày 31/8/2018, Chính phủ ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP về việc thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế xã hội. Nghị quyết đồng ý cho tỉnh Ninh Thuận được hưởng giá điện ưu đãi theo quyết định trước đó, nhưng chỉ đối với các dự án năng lượng mặt trời đã được Thủ tướng chấp thuận triển khai trước ngày 31/8/2018.

Bộ Công thương sau đó lập Tổ soạn thảo Dự thảo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, trong đó Phương Hoàng Kim là tổ trưởng. Hoàng Quốc Vượng khi đó là thứ trưởng Bộ Công thương, được giao phụ trách Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, trực tiếp chỉ đạo tham mưu xây dựng Dự thảo Quyết định số 13.

CQĐT xác định Phương Hoàng Kim đã lợi dụng chức vụ, cố ý không chỉ đạo Tổ soạn thảo Dự thảo Quyết định số 13 tuân thủ Nghị quyết số 115 của Chính phủ, cũng như không báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương về nội dung trái với Nghị quyết của dự thảo.

Mục đích của Kim là để Nhà máy điện Trung Nam được hưởng giá điện ưu đãi. Ông cũng là người trực tiếp tham mưu, đề xuất bổ sung quy hoạch và giá điện ưu đãi cho Nhà máy điện mặt trời Trung Nam.

Hành vi của Kim và Vượng được xác định là nguyên nhân dẫn đến việc Bộ Công thương tham mưu, đề xuất Phó Thủ tướng ký ban hành Quyết định số 13 trái với Nghị quyết số 115 và chỉ đạo của Thủ tướng.

Việc ban hành Quyết định số 13 trái phép đã gây ra hậu quả là Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải trả tiền mua điện với giá ưu đãi 9,35 Uscents/kWh thay vì giá 7,09 Uscents/kWh cho 2 dự án điện mặt trời Solar Farm Nhơn Hải và Trung Nam.

Thực tế, 2 dự án này không thuộc diện đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định mới. Do đó, hành vi của Phương Hoàng Kim và Hoàng Quốc Vượng đã gây thiệt hại hơn 900 tỷ đồng.

Hành vi của Phương Hoàng Kim và Hoàng Quốc Vượng cấu thành tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng. Những vi phạm nghiêm trọng pháp luật này đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia và mất niềm tin của người dân đối với bộ máy công quyền.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 21

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-107

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-115

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 04

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 11

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929