Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Cựu Phó Tổng Giám đốc HOSE Lê Hải Trà khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

20:10 23-07-2024

Trong phiên tòa xét xử vụ FLC, bị cáo Lê Hải Trà, cựu Phó Tổng Giám đốc thường trực kiêm thành viên độc lập Hội đồng niêm yết Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), đã khai về mối quan hệ với cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và vai trò của mình trong vụ niêm yết cổ phiếu Faros.

Cựu Phó Tổng Giám đốc HOSE Lê Hải Trà khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Cựu Phó Tổng Giám đốc HOSE Lê Hải Trà khai về mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết

Bị cáo Lê Hải Trà khai rằng ông quen biết Trịnh Văn Quyết khi công tác tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từ trước năm 2006. Thời điểm đó, ông Trà và ông Quyết thường chơi tennis với nhau.

Ông Trà cho biết quy trình niêm yết có 3 bước. Đầu tiên, Phòng Quản lý và thẩm định niêm yết tiếp nhận hồ sơ, xử lý nghiệp vụ. Sau đó, hồ sơ được đưa lên Hội đồng niêm yết để các thành viên cho ý kiến vào phiếu. Cuối cùng, thư ký tổng hợp lại, trình Tổng Giám đốc quyết định.

Bị cáo Trà thừa nhận biết các vấn đề vướng mắc trong hồ sơ Faros vì đã được nêu trong Công văn 4298 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Tuy nhiên, ông khẳng định không chỉ đạo nhân viên thẩm định hồ sơ phải làm nhanh, tạo điều kiện cho công ty này.

Khi được hỏi về tội danh bị truy tố, ông Trà trình bày rằng ông tôn trọng nội dung cáo trạng. Cáo trạng cáo buộc ông Trà cùng các thành viên khác của HOSE đã đồng ý chấp thuận niêm yết đối với cổ phiếu của Công ty Faros, dẫn đến hậu quả Trịnh Văn Quyết và đồng phạm được niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống.

Trong phiên tòa cùng ngày, cựu Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. Ông Sinh khai rằng ông đã chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện sớm niêm yết cổ phiếu Faros do có mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, đã bỏ trốn).

Việc niêm yết 430 triệu cổ phiếu Faros từ vốn góp khống đã giúp Trịnh Văn Quyết và đồng phạm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Trong phiên tòa, cựu Vụ trưởng Vụ Giám sát Công ty đại chúng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Lê Công Điền trình bày rằng ông đã ký Công văn 4298 chấp thuận Faros là công ty đại chúng có vốn góp chủ sở hữu là 4.300 tỷ đồng, với 114 cổ đông trái pháp luật. Ông lý giải rằng với báo cáo tài chính của Faros thời điểm đó, ông thấy đảm bảo và không có quy định nào cho thấy Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được quyền từ chối.

Ông Điền cho biết sau khi làm việc với cơ quan điều tra, ông đã nhận thức được sai phạm của mình. Tuy nhiên, ông trình bày rằng không có ý định đánh tráo khái niệm vốn góp và vốn đầu tư của Faros.

Cựu Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh cho rằng sai phạm trong vụ án là sai phạm có hệ thống. Ông nêu ra nhiều vấn đề tồn tại trong hệ thống, bao gồm thiếu minh bạch, thiếu giám sát và cơ chế kiểm tra không hiệu quả.

Phiên tòa tiếp tục làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan trong vụ án. Các bị cáo đều được yêu cầu giải trình về hành vi của mình và những ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-107

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 08

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 47

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-123

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 09

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929