Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Đại án Đăng kiểm: Hối lộ hơn 40 tỷ đồng, sai phạm nghiêm trọng phơi bày

13:11 18-07-2024

Vụ án đăng kiểm với 254 bị cáo, số tiền hối lộ lên tới hơn 40 tỷ đồng đang được mở phiên xét xử, phơi bày tình trạng tham nhũng, buông lỏng quản lý trong hệ thống đăng kiểm xe cơ giới tại Việt Nam.

Đại án Đăng kiểm: Hối lộ hơn 40 tỷ đồng, sai phạm nghiêm trọng phơi bày

Đại án Đăng kiểm: Hối lộ hơn 40 tỷ đồng, sai phạm nghiêm trọng phơi bày

Sáng ngày 18 tháng 7, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm đại án đăng kiểm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Vụ án này được xem là vụ án lớn nhất liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.

Phiên tòa xét xử vụ án này có sự tham gia của 254 bị cáo, trong đó có các cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cựu giám đốc, phó giám đốc các chi cục, trung tâm đăng kiểm tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành. Các bị cáo bị truy tố về 11 tội danh, trong đó nhiều người bị khởi tố 2-3 tội danh.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, cố ý làm trái quy định pháp luật, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, móc nối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện, cá nhân để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Hậu quả là hệ thống kiểm định và đăng kiểm phương tiện cơ giới tại Việt Nam bị xáo trộn nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông trên cả nước.

Trong số các bị cáo, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà được xác định là người hưởng lợi nhiều nhất từ các hoạt động hối lộ. Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận hối lộ từ các trung tâm đăng kiểm, qua đó hưởng lợi hơn 8,5 tỷ đồng.

Với số tiền hối lộ khổng lồ này, Đặng Việt Hà đã yêu cầu các giám đốc trung tâm đăng kiểm phải ra cục họp giao ban hằng tháng để kịp thời nộp lại tiền cho mình. Điều này cho thấy mức độ tham lam và vô trách nhiệm của Hà, người đứng đầu ngành đăng kiểm nhưng lại trở thành kẻ móc nối, tiếp tay cho các hành vi gian dối và vi phạm pháp luật.

Một trong những sai phạm nghiêm trọng nhất được phơi bày trong vụ án đăng kiểm là việc thẩm định thiết kế xe cơ giới trái quy định. Các bị cáo đã nhận hối lộ từ các công ty thiết kế, từ đó bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế, cấp giấy chứng nhận thẩm định trái pháp luật.

Hệ quả của những sai phạm này là nhiều phương tiện cơ giới không đảm bảo an toàn kỹ thuật được lưu hành trên đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Bên cạnh tình trạng hối lộ, vụ án đăng kiểm còn phơi bày tình trạng buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Các bị cáo đã không thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước, thiếu kiểm tra, giám sát đối với các trung tâm đăng kiểm, tạo điều kiện cho các sai phạm diễn ra tràn lan.

Vụ án đăng kiểm là một bài học đắt giá về tham nhũng và sự thiếu trách nhiệm trong hệ thống công quyền tại Việt Nam. Vụ án này đã vạch trần những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông và gây bức xúc trong dư luận.

Phiên tòa xét xử vụ án đăng kiểm được kỳ vọng sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan, đồng thời đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn những sai phạm tương tự xảy ra trong tương lai.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-086

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-129

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-099

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 26

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929