Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Đàn hổ nuôi nhốt bí ẩn: Con vật mới nhất chết, gia đình chủ trại kiên quyết không giao nộp

00:09 17-09-2024

Một con hổ nuôi nhốt tại một trang trại tư nhân ở Thanh Hóa mới đây đã chết, mang đến thêm một chương đen tối cho câu chuyện bí ẩn kéo dài nhiều năm về đàn hổ này. Trong khi gia đình chủ trại nhất quyết không giao nộp số hổ còn lại, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vẫn loay hoay tìm hướng xử lý hợp lý.

Đàn hổ nuôi nhốt bí ẩn: Con vật mới nhất chết, gia đình chủ trại kiên quyết không giao nộp

Đàn hổ nuôi nhốt bí ẩn: Con vật mới nhất chết, gia đình chủ trại kiên quyết không giao nộp

Con hổ mới chết là một con đực, nặng khoảng 200 kg, đã biểu hiện mệt mỏi, bỏ ăn và cơ thể ốm yếu trước khi chết. Thi thể của nó hiện được bảo quản trong tủ cấp đông tại trang trại, chờ cơ quan chức năng tìm hướng xử lý.

Đây là trường hợp hổ thứ sáu trong đàn hổ chết kể từ năm 2007, sau khi được gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến mua từ Lào về Việt Nam. Trước đó, bốn con hổ đã chết vào các năm 2007, 2010 và 2012, còn một con khác chết vào năm ngoái.

Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa cho biết họ đang vận động gia đình giao nộp con hổ chết để tiêu hủy, nhưng chưa được chấp thuận. Gia đình chủ trại đang chờ quyết định xử lý cuối cùng của cơ quan thẩm quyền.

Trong quá khứ, gia đình ông Chiến đã từng bị phạt 30 triệu đồng vì mua hổ và nuôi nhốt trái phép. Tuy nhiên, sau đó, họ được giao tiếp tục nuôi dưỡng đàn hổ, nhưng không được phép thay đổi hiện trạng, mua bán, vận chuyển hoặc giết mổ.

Đàn hổ hiện được nuôi tại một khu trại rộng 4.000 m2, có tường rào bao quanh và được lắp lưới thép B40 cao 4,5 m. Chi phí nuôi dưỡng mỗi ngày lên tới gần 100 kg thức ăn các loại, cộng với chi phí khác, khiến gia đình chủ trại kiệt quệ về tài chính.

Ông Chiến cho biết đã nhiều lần kiến nghị xin gia hạn giấy phép nuôi nhốt hổ, nhưng không được chấp thuận. Căn cứ theo Luật Đa dạng sinh học 2008 và Nghị định 160/2013, trại hổ của ông chưa đủ điều kiện để thành lập cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học.

Trong quá trình nuôi nhốt, đàn hổ đã gây ra một số sự cố. Năm 2017, một học sinh lớp 7 đã bị hổ tấn công khi trêu chọc chúng qua bờ rào chuồng.

Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cũng phải cắt cử lực lượng thường xuyên kiểm tra trang trại để tránh xảy ra sai sót, nhưng lại không được cấp kinh phí thực hiện nhiệm vụ này.

Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã vận động gia đình ông Chiến chuyển giao số hổ còn lại cho các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã. Tuy nhiên, hầu hết các trung tâm đều từ chối tiếp nhận với lý do không đủ điều kiện cơ sở vật chất.

Một số trung tâm có thể xem xét tiếp nhận với điều kiện gia đình "tự nguyện hiến tặng, giao nộp và không bồi hoàn, hỗ trợ kinh phí". Gia đình ông Chiến đang đề nghị được "bồi hoàn kinh phí xây dựng chuồng trại, chăm nuôi nhiều năm qua", nhưng đề xuất này chưa được chấp thuận.

Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) và một số tổ chức bảo vệ động vật hoang dã khác đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị tịch thu 10 con hổ nói trên. Tuy nhiên, theo đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa tìm được cơ sở pháp lý để tịch thu.

Tương lai của đàn hổ nuôi nhốt tại Thanh Hóa vẫn còn là một ẩn số. Gia đình chủ trại vẫn kiên quyết không giao nộp số hổ còn lại, trong khi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết hợp lý, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và phúc lợi cho các loài động vật hoang dã.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 26

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-121

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-094

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929