Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Đất "bốc hơi" không lý do: Khi xác minh nhầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

02:06 09-07-2024

Một vụ việc hi hữu xảy ra ở Đồng Nai, người dân làm thủ tục đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì "ngã ngửa" khi biết mảnh đất của mình bị thi hành án bán đấu giá để thực hiện bản án cho người khác. Nguồn cơn sự việc xuất phát từ một sai sót nghiêm trọng trong quá trình xác minh thông tin tài sản.

Đất

Đất "bốc hơi" không lý do: Khi xác minh nhầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Tháng 10 năm 2018, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Biên Hòa ra quyết định "tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng thay đổi hiện trạng tài sản" đối với thửa đất 160 tờ bản đồ số 1 tại xã An Phước (huyện Long Thành). Quyết định này được đưa ra dựa trên thông tin xác minh của Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Long Thành về việc thửa đất trên thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Huệ, không có thế chấp.

Sau đó, Chi cục THADS TP Biên Hòa uỷ thác cho Chi cục THADS huyện Long Thành thi hành án. Chi cục THADS huyện Long Thành tiếp tục yêu cầu VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Long Thành sao lục toàn bộ hồ sơ gốc về thửa đất. Kết quả xác minh vẫn khẳng định thửa đất là của bà Nguyễn Thị Huệ.

Dựa trên thông tin này, Chi cục THADS huyện Long Thành đã kê biên toàn bộ thửa đất để đảm bảo thi hành án. Tài sản được định giá hơn 4,3 tỷ đồng. Trong quá trình bán đấu giá, Chi cục đã xác minh được ông Hà Trọng Minh (chồng bà Huệ) là đồng sở hữu tài sản nên đã cho quyền ưu tiên mua. Ông Minh đã thực hiện quyền này và nộp tiền đầy đủ. Ngày 12-4-2019, THADS huyện đã tiến hành giao tài sản cho người mua, đồng thời thực hiện chuyển trả tiền cho người được thi hành án.

Tuy nhiên, một sự cố bất ngờ xảy ra vào ngày 13-5-2019. VPĐKĐĐ Đồng Nai - Chi nhánh Long Thành có phiếu cung cấp thông tin sửa chữa thông tin xác minh trước đó, khẳng định chủ sở hữu thửa đất 160, tờ bản đồ số 1 là bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền chứ không phải bà Nguyễn Thị Huệ. Thửa đất này đã được bà Huệ sang nhượng cho bà Hiền từ năm 2005 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sự việc khiến bà Hiền vô cùng hoang mang vì bà không nợ nần, cũng không liên quan đến bản án nào. Bà liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng để đòi lại tài sản của mình.

Ngày 24-11-2023, VKSND huyện Long Thành có kiến nghị Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Long Thành chỉ đạo thu hồi quyết định về việc giao tài sản. VKS cho rằng việc kê biên, giao tài sản của bà Hiền là sai trái, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bà.

Tuy nhiên, Chi cục THADS huyện Long Thành đã trả lời rằng việc thực hiện thi hành án theo quy trình thủ tục và không chấp nhận kiến nghị của VKS. Sự việc hiện đang trong quá trình xử lý, chờ các cơ quan chức năng rà soát, làm rõ và giải quyết dứt điểm.

Sự việc này là một hồi chuông cảnh tỉnh về những sai sót nghiêm trọng có thể xảy ra trong quá trình thi hành án, đặc biệt là trong việc xác minh thông tin tài sản. Việc xử lý dứt điểm vụ việc là rất quan trọng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đồng thời tăng cường niềm tin vào hệ thống thi hành án.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-083

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-114

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 10

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 36

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 11

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929