Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Đề xuất trừ "kịch khung" 12 điểm GPLX đối với hành vi đi ngược chiều trên cao tốc

15:12 06-08-2024

Nhiều chuyên gia và tổ chức kiến nghị tăng mức trừ điểm đối với hành vi đi ngược chiều trên cao tốc lên mức "kịch khung" 12 điểm thay vì 6 điểm như Bộ Công an đề xuất. Đề xuất này được đưa ra với mục tiêu răn đe mạnh mẽ hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao cho xã hội.

Đề xuất trừ

Đề xuất trừ "kịch khung" 12 điểm GPLX đối với hành vi đi ngược chiều trên cao tốc

Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm GPLX. Trong số đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm, bao gồm điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt ngưỡng cho phép, sử dụng ma túy khi lái xe, chở hàng vượt trọng tải quá 150%, đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ trên 35km/h.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và tổ chức cho rằng mức trừ 6 điểm đối với hành vi đi ngược chiều trên cao tốc là quá nhẹ. Họ cho rằng hành vi này cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cả người vi phạm lẫn những phương tiện tham gia giao thông khác.

Đi ngược chiều trên cao tốc là hành vi vi phạm pháp luật giao thông nghiêm trọng nhất, thể hiện sự coi thường tính mạng của bản thân và người khác. Hành vi này phá vỡ quy tắc giao thông cơ bản, khiến các phương tiện lưu thông đối diện không kịp phản ứng và dễ dẫn đến va chạm trực diện.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc đã xảy ra do tài xế bất cẩn đi ngược chiều hoặc lùi xe trên cao tốc. Những vụ tai nạn này không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn gây ách tắc giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Vì vậy, nhiều chuyên gia đề xuất tăng mức trừ điểm đối với hành vi đi ngược chiều trên cao tốc lên mức "kịch khung" 12 điểm. Mức trừ điểm này sẽ đủ sức răn đe, nhắc nhở người vi phạm phải chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho rằng hành vi đi ngược chiều trên cao tốc là "hành vi nguy hiểm nhất trong các hành vi vi phạm pháp luật giao thông". Theo ông, mức trừ 12 điểm là phù hợp để răn đe và ngăn chặn hành vi vi phạm này.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết những hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao cho xã hội và mang tính chất cố ý cần phải bị trừ hết điểm GPLX. Ông cho rằng mọi hành vi vi phạm đều phải có mức trừ điểm tương xứng để đủ sức răn đe.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng đề xuất điều chỉnh mức trừ điểm đối với một số hành vi khác như lái xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở từ 0,25 - 0,4 miligam/1 lít khí thở, lái xe lạng lách, đánh võng, quay người về phía sau hoặc bịt mắt khi lái xe máy.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự minh bạch trong xử phạt. Họ cho rằng việc trừ điểm chỉ thực sự hiệu quả khi được thực hiện một cách công bằng, chính xác và thống nhất.

TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng việc trừ điểm GPLX như thế nào rất khó, đòi hỏi cơ quan soạn thảo phải làm việc một cách nghiêm túc, khoa học, chính xác và nhân văn. Ông cảnh báo rằng nếu không hội tụ các yếu tố này, rất dễ phát sinh tiêu cực, dẫn đến đánh giá sai hành vi, xử phạt tùy tiện và áp đặt.

Do đó, các chuyên gia đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tham khảo ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, tổ chức xã hội và người dân trước khi ban hành Nghị định xử phạt chính thức.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 38

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 19

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-068

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 09

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929