Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Điểm giấy phép lái xe: Đề xuất mới có hiệu lực dự kiến từ 01/01/2025

15:06 23-06-2024

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang đề xuất áp dụng điểm giấy phép lái xe, dự kiến có hiệu lực vào ngày 01/01/2025. Người vi phạm pháp luật về giao thông sẽ bị trừ điểm, có thể dẫn đến việc phải tham gia kiểm tra kiến thức về pháp luật để phục hồi điểm hoặc thậm chí bị tước giấy phép lái xe.

Điểm giấy phép lái xe: Đề xuất mới có hiệu lực dự kiến từ 01/01/2025

Điểm giấy phép lái xe: Đề xuất mới có hiệu lực dự kiến từ 01/01/2025

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang đề xuất một thay đổi lớn trong hệ thống quản lý giấy phép lái xe, đó là áp dụng điểm giấy phép lái xe. Theo dự thảo, giấy phép lái xe sẽ có tổng cộng 12 điểm và người vi phạm pháp luật về giao thông sẽ bị trừ điểm.

Dữ liệu về điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành. Người bị trừ điểm sẽ được thông báo và nếu bị trừ hết điểm, họ phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về giao thông do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức.

Nếu đạt yêu cầu khi kiểm tra, người lái xe sẽ được phục hồi đủ 12 điểm. Tuy nhiên, nếu không đạt yêu cầu, họ sẽ bị tước giấy phép lái xe. Giấy phép lái xe mới đổi, cấp lại hoặc nâng hạng sẽ giữ nguyên số điểm của giấy phép cũ.

Đề xuất áp dụng điểm giấy phép lái xe được kỳ vọng sẽ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân. Hệ thống điểm này sẽ giúp cơ quan chức năng quản lý hiệu quả hơn hành vi của người lái xe và ngăn ngừa những hành vi vi phạm nghiêm trọng có thể gây ra tai nạn giao thông.

Việc trừ điểm sẽ được áp dụng theo quy định của Chính phủ. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính sẽ có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe. Sau khi trừ điểm, người lái xe phải đóng phạt theo quy định và thực hiện các biện pháp xử lý hành chính khác như nộp phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong một thời gian nhất định hoặc tạm giữ phương tiện.

Ngoài ra, dự thảo luật cũng nhấn mạnh quyền của người lái xe khi bị trừ điểm. Người lái xe có quyền khiếu nại đối với quyết định trừ điểm của cơ quan chức năng và được hưởng các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

Đề xuất áp dụng điểm giấy phép lái xe nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng đây là biện pháp cần thiết để tăng cường kỷ luật và ý thức chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại rằng điều này sẽ gây ra phiền hà cho người dân và có thể dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.

Dù vậy, đề xuất này vẫn đang được xem xét và hoàn thiện trước khi được chính thức đưa vào áp dụng. Nếu được thông qua, đây sẽ là một thay đổi lớn trong hệ thống quản lý giấy phép lái xe tại Việt Nam và được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 47

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-107

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 14

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 32

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 28

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-086

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929