Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Điều chỉnh quy định rút BHXH 1 lần: Siết chặt điều kiện, mở rộng đối tượng hưởng

21:08 28-07-2024

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-7-2025 sẽ siết chặt điều kiện rút BHXH 1 lần nhưng đồng thời cũng bổ sung thêm đối tượng được hưởng trợ cấp này.

Điều chỉnh quy định rút BHXH 1 lần: Siết chặt điều kiện, mở rộng đối tượng hưởng

Điều chỉnh quy định rút BHXH 1 lần: Siết chặt điều kiện, mở rộng đối tượng hưởng

Kể từ ngày 1-7-2025, những người tham gia BHXH từ thời điểm này sẽ không còn được rút BHXH 1 lần, ngoại trừ trong một số trường hợp cụ thể được quy định. Đây là một sự thay đổi đáng chú ý so với trước đây, khi hầu hết người tham gia BHXH đều có thể rút số tiền này khi không còn tham gia đóng BHXH bắt buộc và tự nguyện trong vòng 12 tháng trở lên.

Điều kiện để được rút BHXH 1 lần theo quy định mới sẽ khắt khe hơn so với trước đây. Chỉ những người tham gia BHXH trước ngày 1-7-2025, không tiếp tục tham gia BHXH trong vòng 12 tháng trở lên và chưa đủ thời gian đóng BHXH là 20 năm mới được rút BHXH 1 lần.

Mặc dù siết chặt điều kiện rút BHXH 1 lần đối với những người tham gia từ 1-7-2025, Luật BHXH (sửa đổi) cũng mở rộng đối tượng được hưởng trợ cấp này bằng cách bổ sung thêm 2 nhóm đối tượng là người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và người khuyết tật đặc biệt nặng.

Ngoài 2 nhóm đối tượng mới được bổ sung, những người thuộc các trường hợp sau vẫn được rút BHXH 1 lần:

* Người đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH;

* Người ra nước ngoài định cư;

* Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS;

* Người bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

* Người khuyết tật đặc biệt nặng.

Sự mở rộng đối tượng được rút BHXH 1 lần thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm nguồn tài chính để trang trải chi phí sinh hoạt.

Đối với những người thuộc diện được rút BHXH 1 lần nhưng chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, họ có thể lựa chọn bảo lưu số tiền này để hưởng lương hưu sau khi đủ tuổi. Trong thời gian bảo lưu, họ sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng sớm hơn 75 tuổi và được hưởng BHYT do ngân sách nhà nước đóng.

Ngoài ra, nếu đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 15 năm để hưởng lương hưu, người lao động có thể lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính khoản đóng của mình. Mức trợ cấp hằng tháng sẽ bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội, và họ vẫn được hưởng BHYT do ngân sách đóng trong thời gian hưởng trợ cấp.

Mức hưởng BHXH 1 lần được tính theo công thức: Mức hưởng BHXH 1 lần= {(1.5 x thời gian tham gia BHXH trước năm 2014) + (2 x thời gian tham BHXH từ năm 2014)} x Mbqlt.

Trong đó, Mbqlt (mức bình quân tiền lương hằng tháng đóng BHXH) = (số tháng đóng BHXH x tiền lương tháng đóng BHXH x mức điều chỉnh hàng năm) / tổng số tháng đóng BHXH.

Ngoài những thay đổi về BHXH 1 lần, Luật BHXH (sửa đổi) cũng giảm tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi kể từ ngày 1-7-2025. Điều này sẽ giúp nhiều người dân cao tuổi có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống.

Những thay đổi trong Luật BHXH (sửa đổi) về BHXH 1 lần và trợ cấp hưu trí xã hội sẽ có tác động đáng kể đến quyền lợi của người tham gia BHXH. Việc siết chặt điều kiện rút BHXH 1 lần đối với những người tham gia từ 1-7-2025 nhằm đảm bảo sự cân đối và bền vững của hệ thống BHXH về lâu dài. Đồng thời, việc mở rộng đối tượng được rút BHXH 1 lần và giảm tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với những người có hoàn cảnh khó khăn và người cao tuổi.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 32

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 14

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-106

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-086

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-078

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929