Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Dự án Cầu Thủ Thiêm 4 và Cầu Cần Giờ: Động lực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh

19:13 09-06-2024

Hai dự án giao thông trọng điểm là Cầu Thủ Thiêm 4 và Cầu Cần Giờ đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy kinh tế và cải thiện đời sống xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

Dự án Cầu Thủ Thiêm 4 và Cầu Cần Giờ: Động lực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh

Dự án Cầu Thủ Thiêm 4 và Cầu Cần Giờ là hai công trình quy mô lớn được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Thành phố Hồ Chí Minh. Với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, các dự án này được giao phó cho nhiều sở ban ngành khác nhau đảm nhiệm từng hạng mục cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các dự án trọng điểm trên, trong đó có Cầu Thủ Thiêm 4 và Cầu Cần Giờ. Sở Quy hoạch và Kiến trúc được giao nhiệm vụ chủ trì đề xuất phương án kiến trúc đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, hoàn thành vào tháng 6 năm 2024.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm thẩm định, rà soát, điều chỉnh nguồn vốn dự kiến bố trí, đảm bảo điều hòa nguồn vốn hiệu quả. Riêng đối với Cầu Thủ Thiêm 4, Sở Nội vụ xem xét đề nghị thành lập Hội đồng thẩm định cấp cơ sở thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Cả Cầu Thủ Thiêm 4 và Cầu Cần Giờ đều được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, dự án Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được trình bày tại kỳ họp HĐND TP HCM giữa năm 2024 để xin chủ trương đầu tư.

Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ nối Quận 7 với Thành phố Thủ Đức, với chiều dài hơn 2km và 6 làn xe chạy. Điểm nổi bật của cầu là nhịp chính có thể nâng hạ với tĩnh không tối đa 45m, giúp tàu thuyền dễ dàng qua lại. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.030 tỷ đồng, trong đó TP HCM sẽ chi khoảng 2.826 tỷ đồng (50% tổng mức đầu tư).

Cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, với chiều dài 7,3km và rộng 6 làn xe. Cây cầu có thiết kế hình tượng cây đước, với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. TP HCM dự kiến chi khoảng 5.246 tỷ đồng (gần 50% vốn), phần còn lại do nhà đầu tư đảm nhiệm.

Khi hoàn thành, Cầu Thủ Thiêm 4 và Cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết tình trạng kẹt xe, cải thiện kết nối giao thông và nâng cao đời sống của người dân thành phố. Cầu Thủ Thiêm 4 đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển đô thị mới Thủ Thiêm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Cầu Cần Giờ sẽ giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 50, thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch tại huyện Cần Giờ, tạo tiền đề cho huyện này trở thành một đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu được HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư, Cầu Thủ Thiêm 4 và Cầu Cần Giờ sẽ khởi công vào dịp 30 tháng 4 năm 2025. Các dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành những biểu tượng mới của thành phố, góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông và nâng tầm vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ kinh tế quốc gia.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 29

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 10

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-123

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 09

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929