Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

EVNNPC - 55 năm chặng đường phát triển: Từ khôi phục đến dẫn đầu

14:11 12-10-2024

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã trải qua hành trình 55 năm đầy gian nan, thử thách. Vượt qua mọi khó khăn, EVNNPC đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành điện Việt Nam với những thành tựu ấn tượng, ghi dấu ấn lịch sử của mình.

EVNNPC - 55 năm chặng đường phát triển: Từ khôi phục đến dẫn đầu

EVNNPC - 55 năm chặng đường phát triển: Từ khôi phục đến dẫn đầu

Lịch sử của EVNNPC khởi đầu từ tháng 10/1969, khi Công ty Điện lực ra đời với tư cách là doanh nghiệp Nhà nước chuyên trách lĩnh vực điện. Những ngày đầu thành lập, công ty đối mặt với khó khăn chồng chất, với kỹ thuật lạc hậu, quy mô nguồn điện và lưới điện nhỏ bé. Tuy nhiên, các cán bộ nhân viên đã nỗ lực không ngừng, phát huy tinh thần "vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu" để khôi phục các cơ sở điện, đảm bảo dòng điện được vận hành liên tục.

Đến cuối năm 1973, công ty đã nâng công suất từ 181 MW lên 231 MW, nhờ đưa thêm các lò hơi và tổ máy vào hoạt động. Sau chiến thắng 30/4/1975, công ty tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất, đồng thời chi viện tối đa nhân lực, công nghệ cho Nhà máy Thủy điện Đa Nhim và Đường dây 230kV Đa Nhim.

EVNNPC - 55 năm chặng đường phát triển: Từ khôi phục đến dẫn đầu

EVNNPC - 55 năm chặng đường phát triển: Từ khôi phục đến dẫn đầu

Thực hiện Kế hoạch 5 năm (1981-1985), Công ty Điện lực 1 (tên gọi mới của Công ty Điện lực) thực hiện tiếp nhận lưới điện, đầu tư phát triển lưới điện đấu nối với lưới điện quốc gia và tổ chức quản lý vận hành lưới điện. Đến năm 1990, việc tiếp nhận lưới điện cơ bản hoàn thành, đầu tư phát triển lưới điện 110kV, 220kV đến các tỉnh khu vực và quản lý lưới điện đã tạo nền móng hệ thống điện trải rộng đến các tỉnh/thành phố trên toàn miền Bắc.

Năm 1987, Đổi mới đất nước được khởi xướng, Nhà nước mở cửa và hội nhập trên hầu hết các lĩnh vực, tạo ra cơ hội nhưng cũng là thách thức cho Công ty Điện lực 1 về đáp ứng nhu cầu điện. Nhận thức rõ chức năng, vị trí, vai trò quan trọng của mình, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực 1 đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ và nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới đất nước, trên tinh thần "Điện phải đi trước một bước".

EVNNPC - 55 năm chặng đường phát triển: Từ khôi phục đến dẫn đầu

EVNNPC - 55 năm chặng đường phát triển: Từ khôi phục đến dẫn đầu

Những thành tựu nổi bật của giai đoạn này bao gồm việc đưa 4 tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại vào vận hành an toàn, đảm bảo ổn định cho hệ thống; đưa tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào vận hành an toàn và liên tiếp đưa thêm các tổ máy khác vào hoạt động, tăng thêm 20% sản lượng và tạo sự chuyển biến về chất cho hệ thống điện miền Bắc.

Năm 2010 đánh dấu một mốc son mới trong lịch sử EVNNPC với sự ra đời của Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Việc chuyển đổi mô hình là ghi nhận và đánh dấu bước chuyển biến lớn trong lịch sử phát triển của EVNNPC cả về lượng và chất, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước cũng như tình hình phát triển của thế giới.

Ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình mới, EVNNPC đã nhanh chóng sắp xếp cơ cấu tổ chức, kiện toàn các đơn vị thành viên theo tinh thần tinh giản, gọn nhẹ, chuyên nghiệp và lấy hiệu quả công việc làm thước đo.

Trong giai đoạn 2010-2014, EVNNPC triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn của ngành Điện, như tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn, trực tiếp bán điện đến các hộ dân; đưa điện đến các thôn bản, miền núi và hải đảo những nơi chưa có điện lưới quốc gia.

Giai đoạn 2014 - 2018, EVNNPC thực hiện các chương trình "Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn", "Năng suất và hiệu quả", "Đẩy mạnh Khoa học công nghệ". Trong đó, công tác điện nông thôn được chú trọng, đưa tỷ lệ có điện lưới quốc gia lên 100% tại các huyện, xã vào cuối năm 2018.

EVNNPC luôn là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm và doanh thu cao nhất trong EVN, với tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm của các Công ty Điện lực tăng từ 12% đến hơn 14%.

Năm 2021 và 2022 là hai năm dịch COVID - 19 diễn ra phức tạp nhất, mặc dù vậy, sản lượng điện thương phẩm năm 2021 của EVNNPC vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt và cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối thuộc EVN là 9,31%.

Các chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng cũng đạt và vượt so với quy định của Tập đoàn, như tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 97,52%, cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 toàn Tổng công ty đạt 93,14%.

EVNNPC cũng đã triển khai Tháng tri ân khách hàng với nhiều hoạt động thiết thực, như sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt, miễn phí lắp đặt công tơ và vệ sinh trạm biến áp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID - 19.

Chiến lược phát triển của EVN đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo chiến lược này, EVN sẽ phát triển thành Tập đoàn kinh tế mạnh, kinh doanh bền vững, hiệu quả và có lãi.

EVNNPC đang tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư phát triển lưới điện, hạ tầng thông tin, hạ tầng số,... đồng bộ, thông qua ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại và các chương trình hợp tác quốc tế.

Mục tiêu của EVNNPC là phát triển thành Tổng công ty kinh doanh điện năng đứng hàng đầu trong các nước ASEAN, tiệm cận với các Công ty kinh doanh điện năng hàng đầu khu vực ASIA về các chỉ tiêu quản lý kỹ thuật, chất lượng dịch vụ, năng suất lao động.

Hành trình 55 năm của EVNNPC là chặng đường vẻ vang trong lịch sử ngành điện Việt Nam. Với những thành tựu ấn tượng và khát vọng vươn xa, EVNNPC sẽ tiếp tục "thắp sáng niềm tin" cho nhân dân, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 41

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 14

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-124

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-083

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929