Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Giải đáp thắc mắc về rút BHXH một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

14:09 11-07-2024

Việc Luật Bảo hiểm xã hội được sửa đổi khiến nhiều người băn khoăn về khả năng rút BHXH một lần. Bài viết này sẽ làm rõ vấn đề này, cung cấp thông tin cập nhật theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Giải đáp thắc mắc về rút BHXH một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

Giải đáp thắc mắc về rút BHXH một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đã được Quốc hội thông qua, gây ra nhiều lo ngại về việc rút BHXH một lần khi luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Tuy nhiên, những thông tin lưu truyền gần đây về việc người lao động sẽ mất quyền lợi này là không chính xác.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy, Phó trưởng Phòng hưu trí, Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), những người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày luật mới có hiệu lực, nếu không tham gia BHXH trong vòng 12 tháng sau đó và có thời gian đóng chưa đủ 20 năm thì vẫn được hưởng BHXH một lần nếu có đề nghị. Điều này bao gồm chị Lê Thị Ngọc Linh và chị Nguyễn Hoàng Thương, những người đã đóng BHXH nhiều năm và có ý định rút BHXH một lần trong tương lai.

Ông Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH), cũng khẳng định rằng thông tin người lao động không được hưởng BHXH một lần sau ngày 1/7/2025 là không đúng. Nhà nước khuyến khích người lao động duy trì thời gian đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi tối đa khi về già.

Tuy nhiên, luật mới có một số thay đổi trong điều kiện hưởng BHXH một lần. Đối với những người bắt đầu tham gia BHXH từ ngày luật mới có hiệu lực trở đi, ngoài các trường hợp được hưởng BHXH một lần ở luật cũ như đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 15 năm; ra nước ngoài định cư; mắc bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng, thì còn có thêm một trường hợp mới: Sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng chưa đủ 20 năm.

Để đảm bảo quyền lợi BHXH, người lao động nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định rút BHXH một lần. Việc rút BHXH trước tuổi nghỉ hưu có thể khiến họ mất đi nhiều quyền lợi, bao gồm lương hưu hằng tháng, trợ cấp hưu trí khi có biến cố y tế, trợ cấp tử tuất cho gia đình nếu không may gặp tai nạn.

Nhà nước khuyến khích người lao động ở lại hệ thống BHXH để hưởng các quyền lợi lâu dài, bao gồm cả lương hưu khi về già. Luật mới vẫn tạo điều kiện để người lao động rút BHXH một lần trong một số trường hợp nhất định, tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ các yếu tố liên quan và đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của bản thân.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-120

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 05

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929