Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Giếng Khoan Phun Nước Cao Hàng Chục Mét ở Gia Lai: Đã Khoan Đến Túi Khí?

11:11 22-08-2024

Một giếng khoan ở huyện Chư Prông, Gia Lai đã phun nước cao hàng chục mét, gây xôn xao dư luận. Kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy hiện tượng này có thể liên quan đến việc khoan chạm tới một túi khí ngầm.

Ngày 21-8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Gia Lai cho biết đã nhận kết quả khảo sát giếng khoan tự phun nước cao hàng chục mét tại xã Ia Kly, huyện Chư Prông từ Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN-MT). Hiện tượng bất thường này đã khiến các nhà khoa học và người dân địa phương tò mò và lo lắng.

Sau khi đến hiện trường thu thập thông tin và phân tích mẫu nước, các chuyên gia cho biết lỗ khoan tại khu vực rẫy của ông Đàm Xuân Hòa (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) có độ sâu 186m. Trước đó, ông Hòa đã khoan 2 lỗ khoan khác nhưng đều không có nước. Đến ngày 30-7, khi khoan đến độ sâu 186m, bộ dụng cụ khoan nặng khoảng 2,1 tấn bất ngờ bị lực đẩy lên khỏi lỗ khoan. Lúc này, hỗn hợp khí - nước phun cao hơn mặt đất trên 10 mét, kèm theo mùi đất đèn.

Giếng Khoan Phun Nước Cao Hàng Chục Mét ở Gia Lai: Đã Khoan Đến Túi Khí?

Giếng Khoan Phun Nước Cao Hàng Chục Mét ở Gia Lai: Đã Khoan Đến Túi Khí?

Qua kiểm tra thực tế, các cán bộ Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia xác định lưu lượng nước và hỗn hợp khí phun ra khoảng 0,2 - 0,3 lít/s. Phân tích mẫu nước cho thấy chất lượng khá tốt, hầu hết các thông số nằm trong giá trị giới hạn theo tiêu chuẩn. Đoàn cán bộ nhận định hiện tượng hỗn hợp nước - khí tự phun có thể xảy ra khá lâu (2 ngày) sau các trận động đất có độ lớn 5.0 ở Kon Tum, nhưng rất ít có khả năng liên hệ với nhau.

Các chuyên gia nghiêng về giả thuyết khí tự phun lên mặt đất là do quá trình khoan đã chạm đến chiều sâu phân bố của một túi khí. Tuy nhiên, nguồn gốc và đặc điểm của túi khí này vẫn chưa được xác định chính xác và cần phải nghiên cứu chi tiết thêm. Nước trong hỗn hợp khí và nước có thể là nguồn nước đồng hành trong mỏ hoặc nước trong lỗ khoan ở phần trên của mỏ khí.

Chất lượng nước và khí chưa ghi nhận các chỉ tiêu cảm quan (màu sắc, mùi, vị) của các thành phần nguy hại đến sức khỏe người dân. Các thông số phân tích nước nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước ngầm. Các chuyên gia nhận định nước trong lỗ khoan có thể có nguồn gốc từ nước mưa hoặc nước ngấm từ các tầng đất đá thấm nước.

Mặc dù đã có những kết luận ban đầu, các chuyên gia vẫn khuyến cáo cần tiến hành thêm các thí nghiệm và khảo sát chuyên sâu để xác định chính xác nguồn gốc, đặc điểm của túi khí và chất lượng nước và khí một cách toàn diện.

Hiện tại, giếng khoan tự phun nước vẫn đang hoạt động. Các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ tình hình và chưa ghi nhận bất kỳ tác động tiêu cực nào đến môi trường hoặc sức khỏe người dân xung quanh.

Sở TN-MT Gia Lai sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để theo dõi, giám sát và đánh giá diễn biến của giếng khoan. Đồng thời, Sở sẽ thông tin kịp thời đến người dân về kết quả khảo sát và các biện pháp xử lý, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Hiên tượng giếng khoan phun nước cao hàng chục mét ở Gia Lai là một sự kiện thú vị và cũng đáng quan tâm. Tuy nhiên, người dân địa phương không nên quá lo lắng vì các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, theo dõi chặt chẽ tình hình. Các thông tin về sự kiện này sẽ được cập nhật liên tục để đảm bảo người dân được thông tin chính xác và kịp thời.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-124

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-108

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 37

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 32

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-094

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929