Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Hà Nội Bừng Sáng Điện Cuối Ngày Tháng 9

08:11 04-10-2024

## **Hà Nội Bừng Sáng Điện Cuối Ngày Tháng 9**

## **Sapo**

Chiến thắng Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơnevơ đã thắp sáng niềm hy vọng của nhân dân Hà Nội, tạo nên động lực to lớn để họ cùng nhau đấu tranh bảo vệ thành phố và chào đón ngày giải phóng sắp đến. Trong đó, nhiệm vụ giữ vững dòng điện đóng vai trò trọng yếu, được các công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ thực hiện xuất sắc với tinh thần kiên cường và lòng yêu nước bất khuất.

## **Bài viết**

Theo Hiệp định Giơnevơ, Hà Nội trở thành vùng tập kết quân đội Pháp. Lợi dụng thời gian này, thực dân Pháp âm mưu phá hoại Thủ đô, khiến thành phố trở thành một "thành phố trống" không điện, không nước, không sản xuất. Trước tình hình đó, Đảng đã xác định nhiệm vụ đấu tranh trước mắt là giữ vững đời sống bình thường của nhân dân khi vào tiếp quản thành phố. Trong số đó, bảo đảm điện là một nhiệm vụ trọng tâm.

Nhà máy Đèn Bờ Hồ là nơi cung cấp điện cho Hà Nội. Đối với nhiệm vụ này, than là vấn đề sống còn. Tuy nhiên, thực dân Pháp tìm cách cắt nguồn than cung cấp cho Nhà máy, khiến tình trạng thiếu than trở nên nghiêm trọng. Trước âm mưu phá hoại này, công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ đã đứng lên đấu tranh đòi chủ Pháp phải tiếp tục cung cấp than.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, các công nhân viên chức Nhà máy Đèn Bờ Hồ đã ký vào bản yêu sách đòi chủ Pháp phải thực hiện mua than để Nhà máy tiếp tục hoạt động, bảo đảm đủ dự trữ trong 2 tháng. Trước tinh thần đấu tranh quyết liệt, chủ Nhà máy buộc phải hứa hẹn cung cấp đủ 4.000 tấn than dự trữ.

Song song với cuộc đấu tranh đòi đủ than, công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ còn đấu tranh quyết liệt giữ máy móc, nguyên vật liệu và hồ sơ tài liệu. Họ không để bọn chủ tháo dỡ máy móc thiết bị và buộc chúng phải bàn giao cho phía Việt Nam. Thậm chí, công nhân trực đêm bí mật canh gác để địch không phá hoại hoặc di chuyển máy móc.

Với tinh thần đoàn kết và quả cảm, công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ đã ngăn chặn mọi âm mưu phá hoại của thực dân Pháp, giữ vững máy móc, thiết bị và bảo đảm cung cấp điện cho Hà Nội.

Ngày 9/10/1954, trước thời khắc quân Pháp phải rút khỏi Hà Nội, bọn chủ định đưa xe đến chở tài liệu hồ sơ Nhà máy. Trước âm mưu này, cán bộ đã huy động thêm công nhân kéo vào Nhà máy, vây cản xe chạy. Công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ kiên trì vây bám, giữ hồ sơ đến sáng, buộc bọn chủ phải rút lui.

Sáng ngày 10/10/1954, Hà Nội bừng sáng trong cờ, hoa và biểu ngữ. Hà Nội sạch bóng quân thù, chào đón đoàn quân tiến vào giải phóng Thủ đô. Cùng với đồng bào Hà Nội, công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ hân hoan chào đón đoàn quân cách mạng tiến vào tiếp quản Thủ đô. Dòng điện nhà máy tỏa sáng với niềm vui chung của người dân Thành Phố hoàn toàn được giải phóng.

Thắng lợi của công nhân viên chức Nhà máy Đèn Bờ Hồ không chỉ góp phần đảm bảo an ninh ở Hà Nội trước ngày tiếp quản mà còn lan tỏa tinh thần đấu tranh của người dân Thủ đô. Tấm gương quả cảm và kiên cường của họ đã trở thành di sản quý báu, truyền cảm hứng cho các thế hệ người Hà Nội trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Một tháng sau ngày tiếp quản, hệ thống điện lực ở Thủ đô đã hoạt động trở lại bình thường, thắp sáng từng con phố, ngõ hẻm, từng mái nhà. Đó là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của những người thợ điện thủ đô, những công dân anh hùng đã giữ vững luồng sáng cho Hà Nội trong những ngày tháng gian nan và lịch sử.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-088

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 09

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 12

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-114

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 38

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-083

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929