Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Hơn 5.400 tỷ đồng tiền nợ "lơ lửng

04:11 04-07-2024

Hơn 90.600 doanh nghiệp tại Hà Nội đang chậm nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với tổng số tiền nợ lên tới 5.400 tỷ đồng. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và tiềm ẩn rủi ro lớn đối với Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Hơn 5.400 tỷ đồng tiền nợ

Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Hơn 5.400 tỷ đồng tiền nợ "lơ lửng

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, tính đến hết tháng 1/2024, trên địa bàn thành phố có hơn 90.600 doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT. Tổng số nợ lên tới 5.400 tỷ đồng, trong đó tiền chậm đóng phải tính lãi là hơn 1.500 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ BHXH ở Hà Nội chiếm 6,8%, cao nhất cả nước.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội Phan Văn Mến cho biết, tình trạng nợ BHXH có nhiều nguyên nhân. Một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, dẫn đến khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có điều kiện nhưng lại cố tình chây ì không đóng.

Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Hơn 5.400 tỷ đồng tiền nợ

Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Hơn 5.400 tỷ đồng tiền nợ "lơ lửng

Tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng:

* Quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng: Người lao động không được hưởng chế độ bảo hiểm đầy đủ, bao gồm chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, trợ cấp tử tuất...

* Tiềm ẩn rủi ro cho Quỹ Bảo hiểm xã hội: Nếu tình trạng nợ tiếp tục kéo dài, Quỹ Bảo hiểm xã hội sẽ không đủ khả năng chi trả các chế độ cho người lao động.

* Giảm nguồn thu ngân sách nhà nước: Tiền nợ BHXH, BHYT là một khoản thu đáng kể của ngân sách nhà nước. Sự chậm nộp này sẽ làm giảm nguồn thu, ảnh hưởng đến khả năng đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Để xử lý tình trạng nợ BHXH, BHYT, ngành bảo hiểm xã hội đã đề xuất nhiều giải pháp:

* Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, xử phạt các doanh nghiệp chậm đóng.

* Công khai danh sách các doanh nghiệp chây ì, nợ đóng.

* Kiến nghị cơ quan điều tra xử lý các doanh nghiệp cố tình trốn đóng BHXH, BHYT.

* Đề nghị thành phố không cho phép các doanh nghiệp nợ đóng tham gia đấu thầu dự án.

Ngoài tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, chất lượng đào tạo nghề tại Hà Nội cũng đang được quan tâm. Theo số liệu thống kê, Hà Nội còn 1,1 triệu lao động chưa được đào tạo nghề hoặc kỹ năng chính thức, khoảng 2 triệu lao động chưa có bằng cấp chứng chỉ.

Thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, nhưng chủ yếu tập trung vào các khóa học ngắn hạn dưới 3 tháng. Số lượng học viên được đào tạo nghề có bằng cấp từ trung cấp trở lên còn hạn chế.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương cho biết, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất giáo dục nghề nghiệp, tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của đào tạo nghề. Trong 5 năm tới, Hà Nội sẽ tập trung đào tạo theo ba nhóm ngành: công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, thương mại và nông nghiệp công nghệ cao.

Bảo hiểm xã hội Hà Nội đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nợ đọng xuống còn 2,2% từ nay đến cuối tháng 12. Ngành sẽ tăng cường thu chặt chẽ để đảm bảo ổn định nguồn Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Ông Phan Văn Mến đề xuất thành phố không cho phép các doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT tham gia đấu thầu dự án. Đồng thời, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý các doanh nghiệp cố tình trốn đóng.

Trong số các doanh nghiệp chậm nộp, có hơn 15.000 doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn, mất tích, nợ không có khả năng thu hồi. Đây là một thách thức lớn đối với ngành bảo hiểm xã hội trong việc thu hồi nợ.

Đối với những lao động bị doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, ngành bảo hiểm xã hội sẽ ưu tiên tách ra khi xử lý các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, trợ cấp một lần, chốt sổ chuyển sang nơi làm việc khác.

Để giải quyết triệt để tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, các đại biểu HĐND TP Hà Nội và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đã đề xuất nhiều giải pháp:

* Nâng cao chế tài xử phạt đối với các doanh nghiệp chậm đóng.

* Tăng cường hợp tác giữa các cơ quan chức năng để siết chặt quản lý thu nợ.

* Có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn, không có khả năng nộp đủ BHXH, BHYT.

* Thường xuyên rà soát, cập nhật dữ liệu doanh nghiệp và người lao động để tránh tình trạng nợ kéo dài.

Người lao động đóng BHXH, BHYT là để bảo vệ quyền lợi của mình và gia đình. Việc các doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền lợi chính đáng của người lao động. Do đó, cần đẩy mạnh các biện pháp xử lý nghiêm khắc để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 29

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 32

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-078

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 07

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-106

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 04

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 41

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929