Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Hà Nội: Nguy cơ cháy, nổ cao tại các nhà chung cư, nhà trọ

01:10 22-06-2024

Hà Nội hiện có hàng nghìn tòa nhà chung cư, chung cư mini, nhà trọ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Phần lớn nguyên nhân là do sự cố hệ thống điện, sơ suất sử dụng nguồn lửa.

Hà Nội: Nguy cơ cháy, nổ cao tại các nhà chung cư, nhà trọ

Hà Nội: Nguy cơ cháy, nổ cao tại các nhà chung cư, nhà trọ

Các tòa nhà chung cư, chung cư mini, nhà trọ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tại Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ cháy, nổ cao. Theo thống kê, thành phố hiện có 1.429 nhà chung cư, 398 nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), 31.239 nhà trọ và 39.214 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy nổ thường là do sự cố hệ thống điện, thiết bị điện, sơ suất sử dụng nguồn lửa hoặc nguồn nhiệt. Bên cạnh đó, tình trạng chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh không được bảo trì, cải tạo khiến hệ thống điện xuống cấp. Nhiều hộ dân còn treo mắc hàng hóa, vật dụng lên đường dây điện, để các vật dễ cháy gần đường dây điện và các thiết bị sinh nhiệt.

Nguy hiểm hơn, một số hộ dân còn để hàng hóa cạnh bếp nấu ăn, tạo ra nguy cơ cháy, nổ cao. Để giảm thiểu rủi ro, người dân cần trang bị kiến thức về thoát nạn khi xảy ra sự cố, chuẩn bị các bình cứu hỏa, dụng cụ trữ nước, và luyện tập kỹ năng thoát nạn khi có hỏa hoạn.

Các khu tập thể, chung cư mini cần tăng cường trang bị hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn cho cư dân. Trong khi đó, các đơn vị quản lý điện cần tích cực kiểm tra, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn và PCCC.

Để đảm bảo an toàn điện, người dân cần lựa chọn dây dẫn điện chất lượng cao, tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của thiết bị tiêu thụ điện. Các bình chữa cháy xách tay phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy và người trong gia đình cần được hướng dẫn sử dụng thành thạo.

Việc sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, không lấn chiếm lối thoát nạn cũng đóng vai trò quan trọng trong phòng cháy chữa cháy. Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, người già hoặc người tàn tật, cần có nhiều biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp.

Ban quản lý các chung cư mini cần tích cực tuyên truyền về PCCC bằng nhiều hình thức để cư dân trang bị kiến thức ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra. Phòng cháy chữa cháy không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn của từng cá nhân.

Việc thực hiện Luật phòng cháy và chữa cháy hiệu quả đòi hỏi người dân tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Nắm vững các mối nguy hiểm và biện pháp phòng ngừa là cách để hạn chế tối đa số vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy gây ra.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 07

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-068

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-099

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 21

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929