Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Hà Nội ra quyết định "khai tử" những mảnh đất siêu nhỏ diện tích dưới 15m2

23:09 09-10-2024

Từ ngày 7/10 theo Quyết định 61/2024/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, các mảnh đất sau thu hồi có diện tích dưới 15m2 hay mặt tiền, chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m sẽ không còn được tồn tại. Quy định này nhằm giải quyết tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo gây mất mỹ quan đô thị và nhằm đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

### Nội dung bài viết:

Hà Nội ra quyết định

Hà Nội ra quyết định "khai tử" những mảnh đất siêu nhỏ diện tích dưới 15m2

Quyết định 61/2024/QĐ-UBND nêu rõ các trường hợp đất ở, thửa đất sau thu hồi không đủ điều kiện tồn tại bao gồm:

- Diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ dưới 15m², kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m.

- Thửa đất sau thu hồi không có lối đi và có diện tích đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

Đối với đất khác, thửa đất sau khi thu hồi có diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ dưới 50m2 cũng không đủ điều kiện tồn tại.

Đối với các mảnh đất không đủ điều kiện tồn tại, Quyết định 61/2024/QĐ-UBND cũng quy định về việc hợp thửa đất. Nếu người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp, UBND cấp huyện sẽ hướng dẫn họ thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất để hợp thửa đất theo quy định.

Đối với đất chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận, UBND cấp huyện sẽ tiến hành kiểm tra, xét duyệt, hướng dẫn người đang sử dụng đất thỏa thuận và thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để hợp thửa đất. Sau khi người sử dụng đất hoàn thành việc hợp thửa đất, họ sẽ làm thủ tục công nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Thời gian thực hiện thỏa thuận hợp thửa đất là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp và 90 ngày đối với đất nông nghiệp, kể từ ngày UBND cấp huyện ban hành Thông báo thu hồi đất.

Quyết định 61/2024/QĐ-UBND cũng nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xử lý các mảnh đất không đủ điều kiện tồn tại. UBND cấp huyện có trách nhiệm thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, quản lý diện tích đất này theo quy định của pháp luật nếu không thực hiện được việc hợp thửa đất theo quy định.

Trong nhiều năm qua, tình trạng những căn nhà có diện tích siêu nhỏ (siêu mỏng) sau khi thu hồi đất làm đường vẫn là vấn đề nhức nhối ở các thành phố lớn. Riêng tại Hà Nội, chính quyền sở tại đã ban hành hàng loạt văn bản, thậm chí giao trách nhiệm cho người đứng đầu ở hệ thống chính quyền cơ sở để xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, tại nhiều dự án mở đường, tuyến phố mới vẫn xuất hiện những căn nhà, mảnh đất chỉ vài mét vuông, gây mất mỹ quan đô thị.

Theo TS KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, lý do khiến tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo khó xử lý là do thiếu sự kiên quyết xử lý của chính quyền địa phương và các quy định của pháp luật còn chung chung, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, người dân và chính quyền địa phương. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý đất đai, xây dựng để giải quyết triệt để tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 39

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 26

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-084

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 29

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 37

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929