Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Hàng loạt cây xanh Hà Nội gãy đổ vẫn còn nguyên bọc bầu: Sở Xây dựng 'truy tìm' chủ đầu tư

15:11 04-10-2024

Mặc dù có lệnh cấm trồng cây xanh còn nguyên bọc bầu từ năm 2014, nhưng mới đây, sau cơn bão số 3, tại Hà Nội vẫn xuất hiện nhiều cây xanh gãy đổ còn nguyên bọc bầu. Sở Xây dựng Hà Nội đã vào cuộc "truy tìm" chủ đầu tư để xử lý trách nhiệm.

Hàng loạt cây xanh Hà Nội gãy đổ vẫn còn nguyên bọc bầu: Sở Xây dựng 'truy tìm' chủ đầu tư

Hàng loạt cây xanh Hà Nội gãy đổ vẫn còn nguyên bọc bầu: Sở Xây dựng 'truy tìm' chủ đầu tư

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong số những cây xanh đô thị bị gãy đổ sau bão số 3, có tới 12 cây vẫn còn nguyên bọc bầu. Trong đó, 7 cây được bọc bằng vật liệu không phân hủy được, 5 cây bọc bằng vỏ bao xi măng.

Việc trồng cây còn nguyên bọc bầu bằng vật liệu không phân hủy được khiến cây xanh không thể phát triển. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cây xanh yếu, dễ gãy đổ khi gặp phải mưa bão.

Ngay từ năm 2014, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành lệnh cấm trồng cây xanh còn nguyên bọc bầu. Tuy nhiên, lệnh cấm này dường như chưa được tuân thủ nghiêm ngặt.

Theo ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục truy tìm chủ đầu tư để yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm của mình.

Để ngăn chặn tình trạng này tái diễn, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc trồng cây xanh trên địa bàn thành phố. Các chủ đầu tư sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trồng cây xanh còn nguyên bọc bầu.

Quá trình điều tra, xử lý cần được thực hiện một cách kỹ lưỡng, minh bạch. Cần xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan để có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, với loại cây TP Hà Nội quản lý thì có 11.756 cây gãy, đổ. Trong số đó, có 4.103 cây được dựng lại tại chỗ hoặc đưa về vườn ươm cứu, 7.635 cây không cứu được phải cắt khúc chuyển về đấu giá thanh lý.

Ngoài ra, Hà Nội còn có 98 cây quý hiếm, cây lịch sử, cây cổ thụ bị ảnh hưởng, trong đó có 35 cây quý hiếm, cây lịch sử. Rất may là 33 cây đã được cứu thành công.

Theo ông Hưng, việc trồng cây đã được UBND TP.Hà Nội quyết định ngày 8/12/2020 về quy trình định mức kỹ thuật duy tu, duy trì. Quyết định này quy định rõ ràng về kích thước hố, bầu, độ sâu trồng của cây.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, một số nhà thầu không tuân thủ các quy định này, dẫn đến tình trạng cây xanh yếu, kém phát triển.

Ông Hưng cũng lưu ý đến một vấn đề khác liên quan đến hệ thống rễ của cây xanh tại khu phố cổ Hà Nội. Do vỉa hè được mở rộng, các cây xanh nằm hoàn toàn trên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khiến rễ cây không thể cắm xuống đất được. Vì vậy, rễ cây ăn ngang, đâm chồi lên, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Ông Hưng đề nghị các quận, huyện khi làm vỉa hè phải phù hợp với cây có sẵn về chiều rộng, cao của bồn cây để tránh tình trạng này.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, ảnh hưởng của đợt mưa bão vừa qua đã khiến toàn địa bàn TP có hơn 100.000 cây xanh gãy, đổ. Ngoài ra, còn có nhiều thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, công trình đê điều, thủy lợi.

Để khắc phục hậu quả và đảm bảo đời sống nhân dân, TP Hà Nội đã ban hành các quyết định bổ sung có mục tiêu cho các quận, huyện, sở ngành để thực hiện công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra với tổng kinh phí 220,87 tỷ đồng.

Sự việc cây xanh gãy đổ nguyên bọc bầu tại Hà Nội là bài học kinh nghiệm quý giá cho thành phố và các địa phương khác trong cả nước. Việc trồng cây xanh phải được thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật để đảm bảo cây xanh phát triển khỏe mạnh, đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân.

Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc trồng cây xanh. Các chủ đầu tư, nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu không tuân thủ các quy định của pháp luật.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-119

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 02

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 34

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 28

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 19

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-086

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929