Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Hành trình cảm động của những "chiến binh" cứu hộ trong đêm lũ Thái Nguyên

20:09 14-09-2024

Trong đêm lũ dữ nhấn chìm thành phố Thái Nguyên, những chiến binh cứu hộ đã dũng cảm chiến đấu với dòng nước cuồn cuộn, bất chấp nguy hiểm để giải cứu hàng nghìn người dân. Họ là những anh hùng thầm lặng, dùng sức mạnh và lòng dũng cảm của mình để mang lại hy vọng trong tuyệt vọng.

Hành trình cảm động của những

Hành trình cảm động của những "chiến binh" cứu hộ trong đêm lũ Thái Nguyên

Đêm 9/9, khi dòng nước hung dữ ào vào Thái Nguyên, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Phúc Trìu Trần Quang Ngọc cùng bốn đồng đội nhận lệnh lên đường cứu nạn tại phường Quang Vinh - điểm nóng ngập sâu nhất.

Hành trình cảm động của những

Hành trình cảm động của những "chiến binh" cứu hộ trong đêm lũ Thái Nguyên

Với trang bị chỉ có một chiếc xuồng máy mượn và quyết tâm sắt đá, anh Ngọc cùng đồng đội dấn thân vào cuộc chiến không cân sức. Mực nước sông Cầu cao hơn báo động ba tới 91 cm, tràn vào 119 xóm, tổ dân phố, cô lập gần 4.000 hộ dân.

Khi đêm xuống, đội của anh Ngọc được phân công đến vùng ngập sâu nhất. Giữa dòng nước dữ, họ nhận được tin báo về một hộ dân có trẻ sơ sinh hai tuần tuổi đang kêu cứu. Với sự khéo léo và cẩn thận, họ đưa người chồng và em bé ra ngoài, sau đó quay lại giải cứu người phụ nữ mới sinh đang ngâm mình trong nước bẩn.

Hành trình cảm động của những

Hành trình cảm động của những "chiến binh" cứu hộ trong đêm lũ Thái Nguyên

"Suốt một tiếng cứu hộ, em bé dường như hiểu chuyện không quấy khóc", anh Ngọc kể lại. Người nhà bớt hoảng loạn, việc cứu hộ diễn ra suôn sẻ hơn.

Vừa hoàn thành nhiệm vụ, anh Ngọc tiếp tục nhận tin báo có một cụ già gãy chân kẹt trong lũ. Nhà cụ nằm trong ngõ sâu, xuồng máy không thể tiếp cận. Không có dụng cụ phá tường, nhóm anh đành vớt củi to trôi trên mặt nước để thay thế. Sau hơn một tiếng, họ đưa được cụ ra ngoài an toàn.

Cứ như vậy, từ 8h sáng ngày 9/9 đến 5h ngày 10/9, Ngọc và đồng đội làm việc không nghỉ, không ngủ. Họ chỉ ngả lưng vài phút khi kiệt sức, bữa ăn của họ là những ổ bánh mì người dân tiếp tế trên đường.

Trong quá trình cứu hộ, ca nô của anh Ngọc suýt bị lật vì vướng vào dây cáp dựng ngược. Một đồng đội cũng bị văng khỏi ca nô khi va vào chướng ngại vật. Có người còn bị mảnh thủy tinh đâm sâu vào chân, phải quay lại bờ cấp cứu.

Dù gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm, Ngọc vẫn không dừng lại. Khi sức đã cạn, người đàn ông này mới lên bờ nghỉ ngơi. Lúc này, các kẽ chân anh lở loét, đi lại đau đớn.

Không chỉ anh Ngọc, Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường Quang Vinh Nguyễn Thế An cũng nhiều lần thót tim trong đêm lũ. Dù có kinh nghiệm hơn 10 năm lái xuồng máy, nhưng di chuyển giữa dòng nước chảy xiết vào ban đêm là một thử thách lớn.

Đội của anh An cứu hộ không ít lần va vào mái tôn sắc nhọn, sơ sẩy có thể mất mạng. Họ còn phải chèo thuyền bằng tay hơn một km để đưa một phụ nữ mang thai bị ngã đi cấp cứu.

Khàn giọng hô hào chỉ huy, cũng có lúc kiệt sức vì cứu trợ, nhưng anh An luôn thấy ấm lòng trước tình cảm của người dân. Họ vỗ tay chào đón, xoa bóp giảm đau cơ cho toàn đội.

Là người được cứu hộ khi căn nhà ngập 1,5 m, bà Lê Thị Yến ở phường Quang Vinh nói rằng lần đầu tiên trong đời mình trải qua trận lũ lớn như vậy. Từ sáng 9/9, người phụ nữ 50 tuổi đã chứng kiến xuồng cứu hộ liên tục ra vào, đưa đón người dân và tiếp tế lương thực.

Trung tá Ngô Anh Quyến, Phó chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn công binh 575, Quân khu 1, đưa gia đình bà Yến ra ngoài vào sáng 10/9. Anh cho biết một số khu vực tại TP Thái Nguyên ngập nặng, đường nhỏ hẹp, nước xoáy sâu khó di chuyển.

Anh cùng đồng đội luôn cố gắng tiếp cận để đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người. "Thấy thuyền cứu trợ, nhiều người vỗ tay: 'Bộ đội đến, sống rồi'", trung tá Quyến nhớ lại khoảnh khắc khiến anh "nhớ suốt đời".

Từ ngày 12/9 khi nước lũ dần rút, anh Ngọc, anh An và anh Quyến tiếp tục giúp người dân dọn dẹp trường học, nhà cửa, đường sá. Nhiều ngày xa gia đình, thậm chí đứt liên lạc do bão lũ, nhưng đến giờ họ vẫn chọn ở lại để làm tròn trách nhiệm của mình.

Những chiến binh cứu hộ ở Thái Nguyên là những anh hùng thầm lặng, họ đã vượt qua nỗi sợ hãi, chiến đấu với dòng nước dữ, đem lại hy vọng và cứu sống hàng nghìn người dân. Họ là những người hùng trong đêm tối, những thiên thần của miền lũ.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-109

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-071

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 35

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929