Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Hé lộ thủ đoạn tinh vi trong vụ chạy tiền trái phiếu Vạn Thịnh Phát

14:09 16-07-2024

Bà Trương Mỹ Lan được xác định là chủ mưu trong vụ bê bối Vạn Thịnh Phát, chỉ đạo một loạt nhân sự chủ chốt tại các công ty liên quan hợp thức việc phát hành trái phiếu trái phép, huy động hơn 30.000 tỷ đồng từ hàng chục ngàn người dân.

Hé lộ thủ đoạn tinh vi trong vụ chạy tiền trái phiếu Vạn Thịnh Phát

Hé lộ thủ đoạn tinh vi trong vụ chạy tiền trái phiếu Vạn Thịnh Phát

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ án Vạn Thịnh Phát, ra chủ trương phát hành trái phiếu doanh nghiệp để có nguồn tiền sử dụng. Trương Mỹ Lan cũng được xác định là người nắm giữ phần lớn cổ phần tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), từ đó chỉ đạo và điều hành các pháp nhân này.

Vào năm 2018, SCB gặp phải tình trạng bị thanh tra, nợ xấu kéo dài. Trong khi đó, hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát cũng gặp khó khăn trong việc xin cấp tín dụng từ SCB. Trước tình hình này, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các bị can liên quan tại SCB, Vạn Thịnh Phát và TVSI phát hành trái phiếu doanh nghiệp để trả nợ ngân hàng, đầu tư dự án và sử dụng cho các mục đích cá nhân khác.

Từ năm 2018 đến năm 2020, các nhân sự chủ chốt tại SCB, Vạn Thịnh Phát, TVSI đã chọn và sử dụng 4 công ty gồm An Đông, Quang Thuận, Sunny World, Setra để phát hành 25 mã trái phiếu không có tài sản bảo đảm, với tổng khối lượng hơn 308 triệu trái phiếu, tương ứng với giá trị hơn 30.000 tỷ đồng.

Để đảm bảo điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư theo quy định, các bị can đã sử dụng 8 công ty để mua toàn bộ khối lượng trái phiếu phát hành. Tuy nhiên, việc mua bán chỉ là hình thức nên các bị can đã tạo ra dòng tiền khống để thanh toán cho việc mua trái phiếu.

Thủ đoạn chạy dòng tiền khống được thực hiện qua 5 bước:

1. Các cá nhân nộp tiền mặt vào tài khoản của 8 doanh nghiệp dưới danh nghĩa cho vay, góp vốn.

2. 8 công ty này chuyển tiền đến 4 công ty An Đông, Quang Thuận, Setra, Sunny World để mua trái phiếu.

3. 4 công ty phát hành trái phiếu chuyển tiền đến công ty đối tác để thực hiện dự án.

4. Công ty đối tác chuyển tiền cho đối tác trung gian, sau đó chuyển đến các cá nhân góp vốn, cho vay ở bước 1.

5. Các cá nhân này rút tiền, hoàn tất dòng tiền khống.

Sau khi 8 công ty mua sơ cấp, TVSI đứng ra bán trái phiếu cho người dân. SCB tổ chức đào tạo cho hệ thống nhân viên trên toàn quốc để tư vấn và giới thiệu trái phiếu.

Số tiền bán trái phiếu được sử dụng để trả nợ vay ngân hàng, trả gốc và lãi trái phiếu, đầu tư dự án, chuyển tiền ra nước ngoài và các mục đích cá nhân khác của Trương Mỹ Lan. Do sử dụng tiền không đúng mục đích nên các đối tượng mất khả năng chi trả cho người mua trái phiếu.

VKSND Tối cao xác định hơn 35.000 cá nhân sở hữu 25 mã trái phiếu của 4 công ty An Đông, Quang Thuận, Sunny World, Setra tại thời điểm khởi tố vụ án là bị hại trong vụ án này.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 31

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 17

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-092

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-100

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929