Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Hiện tượng giếng nước phun sương bất thường: Chuyên gia lí giải nguyên nhân

02:08 03-08-2024

Các chuyên gia địa chất đã đưa ra lời giải thích về hiện tượng giếng nước trên đỉnh đồi của một gia đình ở Gia Lai phun cao hàng chục mét, kèm theo nước dạng sương. Hiện tượng này được cho là xuất phát từ yếu tố địa chất chứ không liên quan đến động đất.

Hiện tượng giếng nước phun sương bất thường: Chuyên gia lí giải nguyên nhân

Hiện tượng giếng nước phun sương bất thường: Chuyên gia lí giải nguyên nhân

**Đoạn 1:** Mới đây, một gia đình ở xã Ia Kly, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã đào sâu giếng khoan từ 100 mét lên 190 mét, dẫn đến sự xuất hiện của luồng khí mạnh từ dưới đất, phun nước dạng sương lên cao hàng chục mét.

**Đoạn 2:** Nước phun lên từ giếng không có mùi lạ, giống như nước sinh hoạt bình thường. Hiện tượng này gây xôn xao dư luận và đặt ra nhiều câu hỏi về nguyên nhân.

**Đoạn 3:** Chủ tịch UBND xã Ia Kly, ông Rơ Mah Hêng, cho biết đây là hiện tượng lạ chưa từng xảy ra trên địa bàn. Ông Hêng cũng lưu ý rằng hiện tượng này xuất hiện sau một trận động đất độ lớn 5,0 tại tỉnh Kon Tum, cách giếng gần 200 km.

**Đoạn 4:** Tuy nhiên, ông Đinh Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Chư Prông, phủ nhận mối liên quan giữa động đất và hiện tượng phun nước của giếng. Theo ông, trận động đất xảy ra vào ngày 28-7, trong khi giếng nước phun trào vào ngày 30-7.

**Đoạn 5:** Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thị Thanh Thủy, Trưởng Khoa Địa chất Khoáng sản, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP HCM, cho rằng hiện tượng này có thể là do người dân khi khoan giếng đã gặp tầng đất ngậm nước có áp suất lớn.

**Đoạn 6:** Trong tầng đất này, áp suất cao hơn so với các tầng khác, dẫn đến việc khi khoan tới tầng này, nước sẽ phun lên dưới dạng sương hoặc hơi, bay vào không khí.

**Đoạn 7:** Đây là một hiện tượng địa chất và thủy văn hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, chuyên gia Thủy cũng nhấn mạnh rằng cần có thêm thời gian nghiên cứu để xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giếng phun nước bất thường này.

**Đoạn 8:** Theo bà Thủy, cần tiến hành các khảo sát địa chất, kiểm tra áp suất nước ngầm và phân tích thành phần nước để có thể đưa ra kết luận chính thức.

**Đoạn 9:** Hiện tượng giếng nước phun nước dạng sương ở Gia Lai đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và các nhà khoa học. Việc tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp sẽ giúp đảm bảo an toàn và nguồn nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

**Đoạn 10:** Các cơ quan chức năng đang phối hợp với các chuyên gia để nghiên cứu và giải quyết hiện tượng này, đảm bảo an toàn cho người dân và tìm ra các giải pháp phù hợp để sử dụng nguồn nước hiệu quả trong thời gian tới.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-078

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 42

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 22

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 41

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-099

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929