Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Hộp Ngủ - Quả Bom Nổ Chậm Trong Đô Thị

16:10 31-07-2024

Nỗi lo về cháy nổ tại các hộp ngủ, nơi cư trú chật chội và đông đúc, luôn thường trực. Những vụ cháy thảm khốc trong quá khứ gióng lên hồi chuông báo động về sự nguy hiểm của mô hình này, đòi hỏi các biện pháp phòng ngừa từ xa để ngăn chặn những hậu quả đau lòng.

Hộp Ngủ - Quả Bom Nổ Chậm Trong Đô Thị

Hộp Ngủ - Quả Bom Nổ Chậm Trong Đô Thị

Hộp ngủ, mô hình cho thuê trọ phổ biến ở các đô thị, trở thành nỗi lo đáng ngại khi nguy cơ cháy nổ luôn rình rập. Những vụ cháy thương tâm như thảm kịch chung cư mini Khương Hạ (2023) hay Trung Kính (2024) đã khiến nhiều người bàng hoàng và đau xót. Mới đây, một vụ cháy tương tự lại xảy ra tại Hà Nội, may mắn là không gây thương vong. Những vụ cháy này đều có chung đặc điểm là xảy ra tại các khu vực tập trung đông dân, nơi các hộp ngủ chồng chất lên nhau, gây cản trở thoát hiểm khi sự cố xảy ra.

Theo các cơ quan chức năng và chuyên gia, hộp ngủ là mô hình tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Đây chỉ là cách mà các chủ nhà trọ tối đa hóa lợi nhuận, bỏ qua hoặc xem nhẹ an toàn cho người thuê, thậm chí cho cả tài sản của chính họ. Rủi ro cháy nổ có thể thấy rõ, nhưng khung pháp lý chưa đủ rõ ràng khiến việc xóa bỏ hoàn toàn mô hình này trở nên khó khăn.

Hộp Ngủ - Quả Bom Nổ Chậm Trong Đô Thị

Hộp Ngủ - Quả Bom Nổ Chậm Trong Đô Thị

Tuy nhiên, pháp luật không hoàn toàn im lặng về loại hình này. Thông tư 20/2016 của Bộ Xây dựng và hướng dẫn số 3979/2020 của Sở Xây dựng TP.HCM đã quy định rõ ràng về các yêu cầu đối với phòng cho thuê. Theo đó, phòng cho thuê phải đảm bảo diện tích đủ lớn, có các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và đảm bảo thông gió, chiếu sáng tự nhiên. Ngoài ra, Nghị định 136/2020 và Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi) cũng quy định về các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà trọ và các công trình cải tạo trong nhà.

Thực tế, việc kiểm tra điều kiện cho thuê lưu trú và phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà hộp ngủ thường chưa được thực hiện nghiêm ngặt. Trong khi nhiều nơi đang thiếu an toàn và không đảm bảo theo quy định, thì các cơ quan quản lý lại có vẻ "giơ cao đánh khẽ". Sở Xây dựng cho biết trách nhiệm kiểm tra các công trình cho thuê hộp ngủ thuộc về UBND cấp xã.

Như vậy, địa chỉ chịu trách nhiệm về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy tại các hộp ngủ đã được xác định rõ ràng. Căn cứ vào quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP, các UBND cấp xã có nhiệm vụ giám sát các công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các địa phương cần sâu sát hơn, quyết liệt hơn để ngăn ngừa tốt hơn hậu quả có thể xảy ra từ những "quả bom nổ chậm" này.

Về phía các chủ trọ, cũng cần tự rà soát và đánh giá khách quan về khu nhà cho thuê của mình. Với vai trò là chủ nhà, trách nhiệm đầu tiên là phải đảm bảo điều kiện sống an toàn, căn bản cho người thuê. Kinh doanh dựa trên sự an toàn mới là bền vững và lâu dài. Không nên chủ quan cho rằng rủi ro sẽ chừa mình ra, thay vào đó hãy chuẩn bị chu đáo để không phải chịu những hậu quả đáng tiếc khi xảy ra sự cố.

Hộp ngủ là một mô hình tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đòi hỏi sự quan tâm và xử lý nghiêm túc từ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ và thực thi nghiêm các quy định pháp luật có thể giúp ngăn ngừa những hậu quả đau lòng có thể xảy ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của người thuê trọ. Đối với các chủ trọ, trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người thuê phải được đặt lên hàng đầu, bởi kinh doanh có tâm mới là nền tảng cho sự phát triển lâu dài.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 08

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 01

Giá sản phẩm: Liên hệ

Bảng số nhà BS - 008

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-071

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 15

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929