Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Kiểm toán Nhà nước phát hiện 14 vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm

12:11 03-07-2024

Qua quá trình kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã phát hiện 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó 14 vụ đã được khởi tố điều tra.

Kiểm toán Nhà nước phát hiện 14 vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm

Kiểm toán Nhà nước phát hiện 14 vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm

Trong năm 2023, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã triển khai thành công 135 nhiệm vụ kiểm toán, phát hành 248 báo cáo kiểm toán. Qua đó, KTNN đã phát hiện một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gồm 40 vụ việc được chuyển giao cơ quan điều tra.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, trong số 40 vụ việc được chuyển giao, đã có 35 vụ việc được xử lý, trong đó 14 vụ đã được khởi tố điều tra, xử lý. 21 vụ việc còn lại đang trong quá trình điều tra, giám định.

Bà Dung nhấn mạnh rằng, việc phối hợp giữa các cơ quan điều tra với KTNN trong xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật diễn ra rất chặt chẽ. Tuy nhiên, quá trình điều tra, xác minh cần thời gian và phải đảm bảo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

Ngoài ra, KTNN đã ban hành quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng nhằm đảm bảo tính chặt chẽ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước hơn 21.346 tỷ đồng.

Về thu ngân sách nhà nước, KTNN phát hiện một số địa phương lập dự toán chưa đầy đủ, chưa sát thực tế, dẫn đến tính thiếu các loại thuế, phí, lệ phí, các khoản thu khác. Từ đó, số phải nộp ngân sách tăng thêm 3.841 tỷ đồng.

Về chi ngân sách nhà nước, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư tại một số bộ, cơ quan trung ương thấp dưới 50% kế hoạch vốn được giao, tỉ lệ giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi chỉ đạt 47%. Một số khoản chi sự nghiệp nguồn ngân sách trung ương thực hiện thấp so với dự toán giao. Tại một số bộ, cơ quan trung ương còn tình trạng chi sai quy định phải thu hồi nộp ngân sách nhà nước, quyết toán kinh phí chậm.

KTNN phát hiện tình trạng một số bộ, cơ quan trung ương, địa phương có số lượng xe ô tô vượt so với quy định, chưa thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất hoặc chưa được phê duyệt phương án sắp xếp, chưa thực hiện các trình tự, thủ tục về quản lý đất đai, còn tình trạng bị lấn chiếm.

Kết quả kiểm toán của KTNN cho thấy tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN năm 2022 còn một số tồn tại, hạn chế, trong đó có những nội dung cần tiếp tục theo dõi, giám sát, đôn đốc thực hiện để xử lý dứt điểm các sai phạm đã chỉ ra.

Đề cập đến vấn đề này, Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung cho biết, KTNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung vào các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực. KTNN cũng sẽ tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đôn đốc, đồng thời đề xuất các giải pháp để hoàn thiện chế độ quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và tài sản công, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản trị nhà nước.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 18

Giá sản phẩm: Liên hệ

Hoa đèn HĐ - 007

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 30

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 19

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 43

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-123

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 25

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-096

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929