Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Lãnh đạo ngân hàng "vượt rào", ký lệnh chuyển 4,5 tỷ USD trái phép qua biên giới theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan

11:09 16-07-2024

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, các lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) bị cáo buộc đã ký lệnh chuyển số tiền khổng lồ lên đến 4,5 tỷ USD theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, bất chấp hồ sơ, thủ tục không đúng quy định. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật ngoại hối, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Lãnh đạo ngân hàng

Lãnh đạo ngân hàng "vượt rào", ký lệnh chuyển 4,5 tỷ USD trái phép qua biên giới theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan

Vụ án Vạn Thịnh Phát, trong đó có giai đoạn 2 hiện đang được xét xử, đã gây chấn động dư luận với những tình tiết phức tạp và số tiền liên quan lên đến hàng tỷ USD. Một trong những tình tiết nghiêm trọng được đưa ra tại tòa là hành vi của các lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), những người trực tiếp thực hiện việc chuyển tiền hàng nghìn tỷ đồng trái phép qua biên giới theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến năm 2022, bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã lập các hợp đồng "khống" mua bán cổ phần, vốn góp, tư vấn giữa các công ty tại Việt Nam và công ty, tổ chức ở nước ngoài. Thông qua các hợp đồng này, bà Lan đã thực hiện chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài tổng số tiền lên đến 4,5 tỷ USD.

Điều đáng nói là đa số các hồ sơ, thủ tục liên quan đến các giao dịch chuyển tiền đều thiếu sót nghiêm trọng. Ví dụ, thiếu văn bản xác nhận của công ty tại Việt Nam về việc công ty nước ngoài sở hữu cổ phần theo hợp đồng chuyển nhượng; thiếu chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự của người đại diện công ty nước ngoài đứng ra ký hợp đồng chuyển nhượng; các giao dịch nhận tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam còn thiếu trường thông tin về chuyển tiền.

Mặc dù vậy, các lãnh đạo cấp cao tại SCB như Võ Tấn Hoàng Văn (tổng giám đốc), Chen Yi Chung, Trương Khánh Hoàng (quyền tổng giám đốc) và Bùi Anh Dũng (chủ tịch HĐQT) đã vẫn duyệt cho chuyển tiền trên hệ thống để hoàn tất các giao dịch chuyển tiền quốc tế.

Cáo trạng xác định, bị can Trương Khánh Hoàng đã ký duyệt 38 lệnh chuyển tiền ra nước ngoài với tổng số tiền 929 triệu USD tương đương 21.810 tỷ đồng và nhận tiền từ nước ngoài chuyển về (106 giao dịch) với tổng số tiền 1,9 tỷ USD tương đương 47.392 tỷ đồng. Bị can Võ Tấn Hoàng Văn đã ký duyệt 20 lệnh giao dịch ra nước ngoài với tổng số tiền 516 triệu USD, tương đương 11.998 tỷ đồng. Bị can Bùi Anh Dũng đã ký duyệt 6 lệnh chuyển tiền ra nước ngoài, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan vận chuyển ra nước ngoài hơn 30 triệu USD, tương đương 712 tỷ đồng.

Hành vi của các lãnh đạo SCB là vô cùng nghiêm trọng, bởi lẽ họ đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật ngoại hối. Theo khoản 1, 2 Điều 39 Pháp lệnh ngoại hối và Điều 16 Nghị định 70, các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài và nhận tiền từ nước ngoài chuyển về phải được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, hồ sơ hợp lệ.

Bà Trương Mỹ Lan là chủ mưu, chỉ đạo và điều hành mọi hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các pháp nhân thuộc Vạn Thịnh Phát. Bà Lan chịu trách nhiệm cao nhất trong hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Theo lời khai của bà Lan, khi cần chuyển tiền ra nước ngoài để trả nợ hoặc nhận tiền vay từ nước ngoài chuyển về Việt Nam, bà Lan sẽ giao cho Trịnh Quang Công phối hợp cùng với Nguyễn Phương Anh, Chiu Bing Keung Kenneth (luật sư, được giao quản lý các công ty nước ngoài) lập các hợp đồng "khống" để thực hiện các giao dịch này.

Hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới của bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể:

- Vi phạm nghiêm trọng pháp luật ngoại hối, gây mất trật tự, an toàn trong hoạt động ngoại thương, ngoại hối.

- Gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tài chính, tiền tệ.

- Tạo cơ hội cho các hoạt động rửa tiền, tham nhũng và các loại tội phạm khác.

Vụ án vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là một bài học đắt giá về sự nghiêm trọng của việc vi phạm pháp luật ngoại hối. Hành vi của các lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn càng đáng lên án hơn khi họ đã cố tình bỏ qua các quy định của pháp luật, tiếp tay cho các hành vi phạm tội.

Những người liên quan sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Vụ án này cũng là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp và các tổ chức tài chính về trách nhiệm tuân thủ pháp luật, tránh để trở thành công cụ cho những hành vi vi phạm pháp luật.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 42

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-118

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-084

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-095

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 21

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-083

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929