Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Lồng sắt "chuồng cọp" - Nguy hiểm tiềm ẩn, cản trở thoát nạn

10:07 28-06-2024

Mặc dù được lắp đặt với mục đích phòng trộm, nhưng "chuồng cọp" tại các căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ lại đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là khi xảy ra hỏa hoạn. Thực trạng này được đề cập tại buổi họp báo của Công an TPHCM, cùng với những cảnh báo và giải pháp cần thiết để khắc phục vấn đề.

Lồng sắt

Lồng sắt "chuồng cọp" - Nguy hiểm tiềm ẩn, cản trở thoát nạn

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM, trong buổi họp báo gần đây, đã nêu lên thực trạng đáng lo ngại về việc lắp đặt lồng sắt, khung bảo vệ tại các căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ. Được người dân gọi là "chuồng cọp", những cấu trúc này nhằm mục đích phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, chính chúng lại vô tình ngăn chặn lối thoát nạn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường khi xảy ra cháy.

Theo ông Hà, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ cháy mà nạn nhân không thể thoát ra ngoài do bị "chuồng cọp" cản trở. Việc lắp đặt lồng sắt này có thể vi phạm quy định về xây dựng nếu cơi nới, mở rộng so với thiết kế được duyệt, hoặc vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy nếu ngăn lối thoát nạn và lối tiếp cận của lực lượng chức năng.

Để giải quyết vấn đề trước mắt đối với các "chuồng cọp", cần mở lối thoát ra bên ngoài, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng tiếp cận cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, ông Hà khuyến cáo nên có dây thoát hiểm từ "chuồng cọp".

Ngoài ra, Phó trưởng phòng phát triển đô thị, Sở Xây dựng TPHCM, ông Tô Văn Lâm, cho biết hiện nay Sở không có thẩm quyền ban hành quy định hay quy chuẩn cho việc lắp đặt lồng sắt kiên cố. Sở Xây dựng đang kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ, phòng cháy chữa cháy làm cơ sở quản lý các loại hình nhà ở này.

Việc lắp đặt lồng sắt "chuồng cọp" là một vấn đề cần được giải quyết triệt để. Mặc dù mục đích lắp đặt là tốt, nhưng hậu quả tiềm ẩn mà chúng mang lại là vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là khi hỏa hoạn xảy ra. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa ra các quy định rõ ràng và hợp lý, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ hoặc cải tạo "chuồng cọp" để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Những tấm lồng sắt kiên cố tuy có thể ngăn chặn trộm cắp, nhưng lại biến thành rào cản chết người trong tình huống xảy ra hoả hoạn. Việc tháo dỡ hoặc mở lối thoát hiểm từ "chuồng cọp" là việc làm cấp thiết để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Người dân cũng cần nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy, không nên chủ quan lắp đặt "chuồng cọp" mà không tính đến các biện pháp thoát nạn khi xảy ra sự cố. Các chủ đầu tư của chung cư và các toà nhà cao tầng cũng cần đưa ra các quy định rõ ràng về việc lắp đặt "chuồng cọp", đảm bảo an toàn cho cư dân.

Các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về lắp đặt "chuồng cọp" để tạo nên một môi trường an toàn cho người dân. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ những nguy hiểm tiềm ẩn và khuyến khích họ tháo dỡ hoặc cải tạo "chuồng cọp" ngay khi có thể.

Sự an toàn của mỗi cá nhân là trách nhiệm của cả cộng đồng. Uy quyền của các cơ quan chức năng, ý thức của người dân và trách nhiệm của các chủ đầu tư cần được kết hợp chặt chẽ để loại bỏ những "chuồng cọp" nguy hiểm, đảm bảo một môi trường sống an toàn và phòng ngừa những thảm hoạ đáng tiếc xảy ra trong tương lai.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 13

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-089

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-044

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 03

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-124

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 44

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-068

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929