Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Luật Cảnh vệ 2024 mở rộng thẩm quyền bảo vệ và tăng cường khả năng ứng phó với tình hình an ninh mới

22:09 22-07-2024

Luật Cảnh vệ 2024 đã được sửa đổi, bổ sung, mở rộng phạm vi đối tượng được cảnh vệ, quy định rõ chế độ bảo vệ, đồng thời trao thêm thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Công an trong việc đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự xã hội.

Luật Cảnh vệ 2024 mở rộng thẩm quyền bảo vệ và tăng cường khả năng ứng phó với tình hình an ninh mới

Luật Cảnh vệ 2024 mở rộng thẩm quyền bảo vệ và tăng cường khả năng ứng phó với tình hình an ninh mới

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ 2024 (Luật Cảnh vệ 2024) đã được Quốc hội thông qua ngày 28/6 và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025. Sự sửa đổi này nhằm đáp ứng những yêu cầu thực tiễn đã nảy sinh sau 5 năm thi hành luật, đồng thời giải quyết các bất cập và đảm bảo sự ổn định, đồng bộ, minh bạch, khả thi của pháp luật về cảnh vệ.

Một điểm nổi bật của Luật Cảnh vệ 2024 là việc bổ sung đối tượng được cảnh vệ. Ngoài các đối tượng đã được quy định trong luật trước như Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, luật mới bổ sung thêm đối tượng là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao.

Để đảm bảo sự linh hoạt trong công tác bảo vệ, luật cũng quy định rõ các tiêu chí xác định đối tượng cảnh vệ là sự kiện đặc biệt quan trọng. Ngoài sự kiện có tầm cỡ quốc gia và quốc tế, sự kiện liên quan đến hoạt động ngoại giao, luật còn bổ sung đối tượng cảnh vệ là sự kiện có nguy cơ cao về an ninh, an toàn, sự kiện liên quan đến đối tượng được bảo vệ theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công an hoặc Thủ tướng Chính phủ.

Luật Cảnh vệ 2024 cũng quy định chi tiết về chế độ cảnh vệ đối với người giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam. Theo đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ được bảo vệ toàn diện, bao gồm bảo vệ tiếp cận, bảo vệ nơi ở và nơi làm việc, đảm bảo an ninh an toàn về phương tiện đi lại, đồ dùng, thức ăn, nước uống,...

Đối với Thường trực Ban Bí thư và Ủy viên Bộ Chính trị, chế độ cảnh vệ tập trung vào bảo vệ tiếp cận, bảo vệ nơi làm việc và nơi ở, đồng thời bố trí xe cảnh sát dẫn đường khi đi công tác trong nước bằng ô tô trong trường hợp cần thiết.

Một trong những thay đổi đáng chú ý của Luật Cảnh vệ 2024 là việc trao thêm thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Công an trong việc quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp trong trường hợp cần thiết để bảo đảm an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo công tác đối ngoại.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công an có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với đối tượng khác ngoài đối tượng được quy định trong luật khi cần thiết, căn cứ yêu cầu bảo vệ đối tượng cảnh vệ.

Luật cũng quy định Bộ trưởng Công an quyết định chế độ huấn luyện nâng cao, huấn luyện đặc thù, huấn luyện diễn tập phương án tác chiến, ra quân thực hiện nhiệm vụ của lực lượng cảnh vệ thuộc Bộ Công an.

Những sửa đổi, bổ sung trong Luật Cảnh vệ 2024 thể hiện sự quan tâm của Nhà nước trong việc nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh cho các đối tượng quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-130

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 06

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 37

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-093

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-098

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-087

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 47

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-107

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929