Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Luật Đất đai có hiệu lực sớm: Bộ TNMT khẳng định đã chuẩn bị kỹ lưỡng

05:12 22-06-2024

Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội về việc đưa Luật Đất đai có hiệu lực sớm 5 tháng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định Chính phủ đã chuẩn bị kỹ lưỡng các nghị định và văn bản hướng dẫn để thực hiện đầy đủ các nội dung luật.

Luật Đất đai có hiệu lực sớm: Bộ TNMT khẳng định đã chuẩn bị kỹ lưỡng

Luật Đất đai có hiệu lực sớm: Bộ TNMT khẳng định đã chuẩn bị kỹ lưỡng

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội, đa số đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng. Các đại biểu cho rằng việc sớm ban hành các luật này sẽ giải quyết được nhiều tồn đọng của các địa phương, đồng thời đáp ứng quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh rằng Luật Đất đai là luật duy nhất được thông qua sau 4 kỳ họp của Quốc hội, thể hiện sự thận trọng và kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng. Trước khi được thông qua, luật đã được lấy ý kiến rộng rãi của người dân với hơn 12 triệu góp ý.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, nhiều nội dung, điều luật của Luật Đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản trước đây nằm trong thông tư, nghị định. Tuy nhiên, sau khi các luật được ban hành, những nội dung này đã được cụ thể hóa ngay trong luật, tạo điều kiện để các cơ quan có liên quan có thể thực hiện ngay mà không cần phải chờ các văn bản hướng dẫn.

Song song với quá trình hoàn chỉnh và chỉnh lý các luật, Chính phủ cũng đã dự thảo các nghị định và văn bản hướng dẫn đi kèm để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung của luật. Theo kế hoạch, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực thi hành vào 1-7-2024. Tuy nhiên, để đồng bộ hiệu lực với Luật Đất đai, thời gian có hiệu lực thi hành của hai luật này đã được lùi đến ngày 1-1-2025.

Trước các ý kiến quan ngại của đại biểu Quốc hội về việc các nghị định, quy định hướng dẫn thực hiện luật có thể không kịp ban hành, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định Chính phủ không rút gọn quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Quá trình lập pháp vẫn được thực hiện theo đầy đủ các bước, chỉ có thời gian hiệu lực thi hành luật là được rút gọn. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan và cơ quan soạn thảo bắt tay vào việc hoàn chỉnh các nghị định, thông tư ngay từ khi Luật Đất đai được thông qua.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Chính phủ sẽ không chỉ tập trung rút gọn thời gian hiệu lực thi hành luật mà còn chú trọng đến chất lượng của các nghị định, thông tư. Các văn bản hướng dẫn sẽ được xây dựng chặt chẽ, đầy đủ, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung của luật và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Đối với các ý kiến của đại biểu Quốc hội về sự chuẩn bị tại các địa phương, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, ngay từ khi Quốc hội thông qua Luật Đất đai, các bộ ngành liên quan, cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan đã bắt tay vào việc xây dựng các nghị định, thông tư theo quy định.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định Chính phủ và các bộ ngành sẽ tiếp tục làm việc trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với Quốc hội, các cơ quan liên quan và lắng nghe ý kiến của người dân để đảm bảo luật đất đai và các luật liên quan được thực hiện hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của xã hội.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 38

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-071

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-118

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-069

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-120

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-088

Giá sản phẩm: Liên hệ

Hoa đèn HĐ - 007

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 45

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929