Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Miền Bắc đối mặt với không khí lạnh và mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập úng và sạt lở đất

04:12 30-09-2024

Một đợt không khí lạnh sắp ảnh hưởng đến các khu vực phía Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, khiến nhiệt độ giảm và có mưa lớn. Các cơ quan chức năng đã cảnh báo về nguy cơ ngập úng và sạt lở đất, kêu gọi người dân chủ động phòng tránh.

Miền Bắc đối mặt với không khí lạnh và mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập úng và sạt lở đất

Miền Bắc đối mặt với không khí lạnh và mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập úng và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một bộ phận không khí lạnh từ phía bắc đang di chuyển xuống nước ta. Khoảng gần sáng ngày 1/10, không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó lan xuống hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Ảnh hưởng của không khí lạnh sẽ khiến nhiệt độ ở khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ và Thanh Hóa giảm xuống, trời chuyển mát. Về đêm và sáng sớm, nhiệt độ tại các khu vực này sẽ xuống thấp nhất từ 19-22 độ. Riêng vùng núi Bắc Bộ sẽ chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất từ 17-19 độ, thậm chí có nơi ở vùng núi cao dưới 16 độ. Khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-23 độ.

Cùng với không khí lạnh, hội tụ gió trên cao sẽ gây mưa vừa, mưa to và rải rác có dông ở Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối ngày 29/9 đến đêm 30/9. Vùng núi và trung du Bắc Bộ là nơi có mưa nhiều nhất, phổ biến từ 50-120mm, có nơi trên 200mm. Các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có lượng mưa từ 30-80mm, nhưng có nơi cũng có thể lên tới 150mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo khả năng xuất hiện mưa cục bộ cường suất lớn (trên 120mm trong 6 giờ) tại một số khu vực, có thể gây ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp và lũ quét trên các sông, suối nhỏ. Sạt lở đất cũng có thể xảy ra trên các sườn dốc.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn cung cấp thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn để kịp thời triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó. Các điểm nghẽn dòng, vị trí nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các vị trí xung yếu, cần được rà soát và khắc phục kịp thời.

Người dân tại các khu vực ảnh hưởng cũng cần chủ động phòng tránh bằng cách:

* Theo dõi thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.

* Chuẩn bị các vật dụng cần thiết và xác định sẵn địa điểm di chuyển đến nơi an toàn khi cần thiết.

* Không đi qua các khu vực ngập nước hoặc có nguy cơ sạt lở đất.

* Chủ động bảo vệ tài sản trước mưa gió.

Dự báo từ ngày 1/10, mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ giảm nhanh. Trời chuyển sang nắng, nhiệt độ tăng nhẹ. Tuy nhiên, người dân vẫn cần chú ý cảnh báo về sạt lở đất ở các sườn núi dốc, đặc biệt là sau mưa lớn.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-071

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 24

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 33

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 34

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 40

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-108

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 35

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 16

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929