Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Nạn nhân ngộ độc xyanua tại TP.HCM: Điều trị thành công sau 2 ngày lọc độc

17:10 06-07-2024

Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP.HCM vừa điều trị thành công một trường hợp ngộ độc xyanua nghiêm trọng. Bác sĩ cho biết đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận một ca ngộ độc chất cực mạnh này. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi do có tổn thương não.

Nạn nhân ngộ độc xyanua tại TP.HCM: Điều trị thành công sau 2 ngày lọc độc

Nạn nhân ngộ độc xyanua tại TP.HCM: Điều trị thành công sau 2 ngày lọc độc

Ngày 22-6, bệnh nhân N.H.B.T (18 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) được gia đình đưa đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh đột ngột. Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim do viêm cơ tim cấp hoặc rối loạn nhịp liên quan yếu tố gia đình. Tuy nhiên, sau khi khai thác thông tin bệnh sử và xét nghiệm dịch dạ dày, bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc xyanua chưa rõ nguồn gốc.

Do xyanua là chất độc cấp tính, Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã tiến hành lọc máu hấp phụ khẩn cấp liên tục trong 12 - 14 giờ để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể bệnh nhân. Sau 2 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân đã có chuyển biến khả quan. Đến sáng 23-6, bệnh nhân được giảm thuốc vận mạch, toan chuyển hóa giảm, đồng tử bắt đầu co lại.

Bác sĩ Nguyễn Phạm Cao Khoa, Khoa Nội tim mạch - Lão học Bệnh viện Lê Văn Thịnh, cho biết xyanua là chất độc cực mạnh, có thể gây tử vong chỉ sau vài giây hoặc vài phút nếu nhiễm độc với liều lượng 50 - 150 mg. Với nồng độ rất nhỏ, dưới ngưỡng 50 mg, xyanua cũng có thể gây tàn phế vĩnh viễn hoặc tổn thương não, tiêu hóa, tuần hoàn.

Hiện tại, nguồn gốc của chất xyanua trong cơ thể bệnh nhân vẫn chưa được xác định. Trong tự nhiên, chất độc này có thể có trong củ sắn (khoai mì), măng tươi chưa nấu chín. Tuy nhiên, bác sĩ Khoa cho biết bệnh nhân không khai báo có sử dụng những loại thực phẩm này trước khi bị ngộ độc.

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình, bày tỏ lo ngại về tình trạng mua bán hóa chất xyanua diễn ra tràn lan trên thị trường. Việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh hóa chất độc hại là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Theo luật sư Hùng, việc vi phạm trong kinh doanh hóa chất không chỉ bị phạt hành chính mà còn có thể bị xử lý hình sự. Những người sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất độc có thể đối mặt với mức án từ 1 - 15 năm tù tùy theo mức độ vi phạm.

Ngày 5-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) về hành vi "Giết người". Từ tháng 10-2023 đến tháng 5-2024, 5 người trong gia đình ông Nguyễn Văn H., bao gồm ông H., 3 người cháu và 1 người con rể, đã tử vong với các biểu hiện nôn ói, chóng mặt, nhức đầu. Kết quả xét nghiệm cho thấy nạn nhân có chất xyanua trong cơ thể.

Bác sĩ Khoa khuyến cáo người dân hết sức cẩn trọng khi sử dụng các loại thực phẩm có chứa xyanua. Nếu nghi ngờ bị ngộ độc xyanua, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát chặt chẽ hóa chất độc hại để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc CN - 23

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 20

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-081

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-097

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 32

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-115

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-088

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 38

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 07

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929