Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.!

Nắng nóng gay gắt tiếp tục hoành hành, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt cho người dân

01:11 19-06-2024

Đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ dự kiến sẽ vẫn duy trì trong những ngày tới, thậm chí kéo dài sau ngày 23/6 với nhiệt độ phổ biến trên 36 độ C, nhiều nơi lên tới 39-40 độ C, thậm chí có thể lên tới 43-44 độ C vào ban ngày. Người dân được khuyến cáo cảnh giác trước các tác động tiêu cực của nắng nóng đến sức khỏe.

Nắng nóng gay gắt tiếp tục hoành hành, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt cho người dân

Nắng nóng gay gắt tiếp tục hoành hành, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt cho người dân

Theo thông tin từ chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai TS Nguyễn Ngọc Huy, những ngày qua, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung từ Thanh Hoá tới Bình Định đã trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ phổ biến trên 36 độ C, nhiều nơi đạt ngưỡng 39-40 độ C.

Nhiệt độ thực tế trong môi trường thậm chí còn cao hơn, có thể lên tới 43-44 độ C. Đợt nắng nóng này dự báo sẽ còn tiếp diễn cho đến ngày 22/6, thậm chí có khả năng kéo dài sau ngày 23/6 tại các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Cụ thể, khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận phía Nam, phía Đông của Hà Nội sẽ nắng nóng gay gắt với nền nhiệt từ 37-38 độ C, có nơi lên đến 39 độ C. Nhiệt độ thực tế môi trường có thể lên đến 43-44 độ C.

Trong những ngày tới, vùng Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tiếp tục nắng nóng kèm theo oi bức, khó chịu. Theo TS Nguyễn Ngọc Huy, do áp thấp xuống thấp nên người dân sẽ có cảm giác ngột ngạt, khó thở.

Khu vực từ Thanh Hoá tới Huế sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt có nơi lên đến 38-40 độ C. Thời gian nắng nóng có thể kéo dài qua ngày 23/6.

Trong khi đó, khu vực từ Đà Nẵng tới Bình Định có nắng nóng gay gắt với nền nhiệt lên đến 37-38 độ C.

Theo TS Nguyễn Ngọc Huy, mặc dù khu vực Hà Nội và vùng lân cận phía Bắc có mưa rào vào buổi tối, nhưng khả năng làm nguội không khí chỉ mang tính cục bộ do thời điểm này đang là Hạ Chí, thời gian bức xạ Mặt trời đạt mức cao nhất.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Huy lưu ý rằng bản chất của đợt nắng nóng này là do áp thấp nóng gây nên, khiến áp suất không khí tại các khu vực đô thị như Hà Nội có thể giảm xuống thấp hơn mức bình thường, gây cảm giác ngột ngạt, chóng mặt và dễ bị sốc nhiệt đột ngột.

Do đó, người dân không nên để nhiệt độ phòng điều hoà quá thấp, tránh chênh lệch nhiệt độ giữa phòng và môi trường bên ngoài quá lớn, có thể gây sốc nhiệt.

Trong khi Đông Bắc Bộ đang hứng chịu nắng nóng gay gắt, các tỉnh miền núi Tây Bắc sẽ tiếp tục có mưa dông. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 17/6, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Từ chiều tối và đêm ngày 17/6, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, lượng mưa phổ biến 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn cục bộ có thể gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Để phòng ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến nắng nóng như say nắng, say nóng, bệnh hô hấp, đột quỵ, người dân cần:

- Uống đủ nước, tốt nhất là uống thành nhiều lần trong ngày, tránh uống quá nhiều nước cùng lúc.

- Hạn chế ra ngoài trời nắng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10-16 giờ.

- Nếu phải ra ngoài trời nắng, cần che chắn cơ thể cẩn thận để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng.

- Không nên ra ngoài trời nắng đột ngột sau khi ở trong phòng điều hoà có nhiệt độ thấp. Trước khi ra ngoài, nên tăng nhiệt độ điều hoà trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát.

- Tăng cường ăn rau xanh, hoa quả, uống đủ nước và rèn luyện thể dục để nâng cao sức đề kháng.

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi nắng nóng gồm:

- Người già, trẻ em, phụ nữ

- Người lao động ngoài trời

- Người mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, đái tháo đường, gan, ung thư

Người dân được khuyến cáo cảnh giác trước tình hình nắng nóng gay gắt đang diễn ra, chủ động phòng tránh các tác động tiêu cực đến sức khỏe. Khuyến cáo người dân theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết để có biện pháp ứng phó phù hợp, đảm bảo sức khỏe và an toàn trong đợt nắng nóng này.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Các sản phẩm tham khảo

Cổng nhôm đúc mẫu C-128

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-101

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-122

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-069

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-068

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 46

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 15

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc CN - 44

Giá sản phẩm: Liên hệ

Cổng nhôm đúc mẫu C-053

Giá sản phẩm: Liên hệ
0978.621.929